QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Hội nghị trực tuyến triển khai các biện pháp cấp bách về phòng chống bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò và giao ban thực hiện kế hoạch số 99/KH-UBND

Đăng lúc: 23:00:00 19/03/2021 (GMT+7)

Chiều ngày 19/3/2021, tại phòng họp cơ quan, UBND huyện đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai các biện pháp cấp bách về phòng chống bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò và giao ban thực hiện kế hoạch số 99/KH-UBND. Đồng chí Lê Hồng Quang – TVHU – Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện dự, chủ trì hội nghị.

 1. Toàn cảnh hội nghị.jpg
Toàn cảnh hội nghị

Tham gia hội nghị tại điểm cầu huyện có văn phòng HĐND – UBND huyện, các đồng chí BCĐ tiêm phòng và phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm và các bệnh lây từ động vật sang người huyện, thành viên BCĐ kế hoạch 99, Trung tâm VHTT TT&DL; Tại điểm cầu các xã, thị trấn có Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND, thành viên BCĐ tiêm phòng và phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm và các bệnh lây từ động vật sang người, thành viên BCĐ kế hoạch 99/KH-UBND xã, thị trấn.

2. Đồng chí Lê Văn Cường - Trưởng Phòng NN&PTNT huyện thông qua các văn bản hội nghị.jpg
 Đồng chí Lê Văn Cường - Trưởng Phòng NN&PTNT huyện thông qua các văn bản hội nghị

Tại hội nghị, đồng chí Lê Văn Cường – Trưởng Phòng NN&PTNT huyện đã thông qua Quyết định số 550/QĐ-UBND ngày 19/3/2021 về việc công bố dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò trên địa bàn xã Hoằng Đạo và triển khai một số biện pháp cấp bách phòng chống bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò trên địa bàn huyện.

Theo đó, công bố dịch bệnh viêm da nổi cục trâu, bò trên địa bàn xã Hoằng Đạo huyện Hoằng Hoá từ ngày 19/3/2021; vùng dịch xã Hoằng Đạo, vùng bị dịch uy hiếp là các xã, thị trấn tiếp giáp với xã Hoằng Đạo gồm: Hoằng Ngọc, thị trấn Bút Sơn, Hoằng Thắng và Hoằng Hà; vùng đệm gồm 9 xã: Hoằng Thái, Hoằng Thịnh, Hoằng Lưu, Hoằng Phong, Hoằng Đức, Hoằng Đạt, Hoằng Tiến, Hoằng Đông, Hoằng Yến.

3. Ý kiến tham gia của lãnh đạo xã Hoằng Ngọc.jpg
Ý kiến tham gia của lãnh đạo xã Hoằng Ngọc

Các biện pháp phòng chống dịch: đối với xã, thị trấn vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp, vùng đệm; các thành viên BCĐ tiêm phòng, phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm và các bệnh lây lan từ động vật sang người huyện; các phòng ngành liên quan triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dập dịch theo quy định của Luật thú y; thông tư số 07/2012/TT-BNN&PTNT ngày 31/5/2016; các văn bản chỉ đạo của Bộ NN&PTNT, UBND tỉnh, Sở NN&PTNT tỉnh, Chi cục chăn nuôi thú y và UBND huyện Hoằng Hoá để phòng, chống, khống chế, dập tắt dịch, không để lây lan ra diện rộng, giảm thiểu tối đa thiệt hại về kinh tế cho người chăn nuôi.

4... Xã Hoằng Đạo.jpg
... Xã Hoằng Đạo

Bên cạnh đó, tổ chức, triển khai công tác tiêu độc, lấy mẫu: đối với xã Hoằng Đạo (ổ dịch) thực hiện việc tổng vệ sinh khử trùng tiêu độc liên tục 2 ngày/lần đối với thôn có dịch, 3 ngày/lần đối với các thôn chưa có dịch liên tục trong 3 tuần. Đồng thời, dùng các thuốc diệt côn trùng, ruồi, muỗi, ve, mòng 1 tuần/lần, trong vòng 3 tuần tại các hộ chăn nuôi có trâu, bò mắc bệnh và nghi mắc bệnh; đối với các xã bị dịch uy hiếp thực hiện tổng vệ sinh tiêu độc khử trùng liên tục 3 ngày/lần, trong vòng 1 tuần đầu tiên; 1lần/tuần trong 2-3 tuần tiếp theo; đối với các xã vùng đệm: thực hiện tổng vệ sinh khử trùng tiêu độc với tần suất 1 lần/tuần, liên tục trong vòng 1 tháng kể từ khi có ổ dịch. Thực hiện theo dõi lâm sàng và lấy mẫu xét nghiệm bất kỳ con trâu, bò nào có biểu hiện bị bệnh, nghi bị bệnh để xác định vi rút viêm da nổi cục trên trâu, bò.

Tại hội nghị, Phòng NN&PTNT huyện cũng đã báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch số 99/KH-UBND trong quý 1/2021 và kế hoạch số 17/KH-UBND ngày 19/1/2021 của UBND huyện về tổ chức trồng cây mùa xuân.

5. ... Xã Hoằng Đồng.jpg

 ... Xã Hoằng Đồng

Cũng tại hội nghị, các thành viên BCĐ, lãnh đạo các xã, thị trấn đã thảo luận, nêu lên ý kiến nhằm thực hiện tốt công tác phòng, chống bệnh bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò cũng như việc thực hiện kế hoạch số 99/KH-UBND huyện trong thời gian tiếp theo.

6. Đồng chí Lê Hồng Quang - TVHU - Phó Chủ tịch TT UBND huyện phát biểu chỉ đạo.jpg
Đồng chí Lê Hồng Quang - TVHU - Phó Chủ tịch TT UBND huyện phát biểu chỉ đạo

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Hồng Quang - Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện đề nghị các thành viên BCĐ theo chức năng nhiệm vụ, chủ động phối hợp với chính quyền cấp xã vào cuộc quyết liệt trong công tác phòng chống dịch bệnh. Tăng cường bám sát cơ sở, kiểm tra thực tế triển khai và kết quả thực hiện các nội dung được triển khai tại hội nghị. Thực hiện nghiêm thông báo số 01 ngày 2/3/2021, báo cáo hàng ngày về Trung tâm DVNN huyện để tổng hợp báo cáo UBND huyện; Tập trung cao cho công tác phòng bệnh; rà soát, kê khai thống kê toàn bộ số lượng trâu, bò để thuận tiện trong quản lý; tiêm phòng vắc xin đợt 1/2021 cho đàn trâu, bò xong trước ngày 23/3; bắt đầu từ 20/3 không chăn thả trâu bò ngoài chuồng trại; thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo và các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo công văn số 2181 ngày 29/12/2020 của UBND huyện; tránh tình trạng bán tháo, bán chạy, gây khó khăn trong công tác kiểm soát dịch bệnh. Khi có dịch, chỉ hỗ trợ cho những hộ thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch bệnh; các phòng, ngành chức năng thực hiện nghiêm theo các nhiệm vụ đã được phân công; các xã, thị trấn cần huy động các ban ngành, đoàn thể vào cuộc, triển khai ngay các biện pháp phòng chống dịch bệnh, thực hiện nghiêm hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, tránh để lây lan sang vùng lân cận.

Thanh Quý – Trung tâm VHTT TT&DL

Truy cập
Hôm nay:
920
Hôm qua:
15097
Tuần này:
55059
Tháng này:
154805
Tất cả:
11647367