QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Hoằng Lưu phấn đấu xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2020

Đăng lúc: 15:28:39 26/03/2020 (GMT+7)

Sau hai năm được công nhận danh hiệu "Xã đạt chuẩn nông thôn mới" vào ngày 03/03/2018, bước sang năm 2020, xã Hoằng Lưu tập trung mọi nguồn lực và phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ, quyết tâm nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, tiến tới mục tiêu đến năm 2020 xã sẽ được công nhận danh hiệu Xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

 Để đạt được mục tiêu đề ra, xã Hoằng Lưu đã xây dựng phương án nâng cao các tiêu chí, đăng ký lộ trình đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, đồng thời báo cáo tình hình triển khai thực hiện cho huyện theo định kỳ. Trong đó, xã chủ động xây dựng nhiều giải pháp, chú trọng việc huy động nguồn lực đầu tư gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần nhân dân, tạo diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, giàu đẹp.
Trồng cà rốt công nghệ cao tại xã Hoằng Lưu.jpg

Trồng cà rốt công nghệ cao tại xã Hoằng Lưu
Trồng cây măng tây xanh tại xã Hoằng Lưu.jpg

Trồng cây măng tây xanh tại xã Hoằng Lưu mang lại thu nhap cao cho nhân dân

Xã tiếp tục quan tâm đề ra các giải pháp nhằm nâng cao thu nhập cho người dân thông qua công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, thường xuyên tuyên truyền định hướng những ngành, nghề dễ có thu nhập cao, tư vấn giới thiệu việc làm để người dân tham gia học nghề và có việc làm ổn định; phát triển dịch vụ thương mại; tăng cường chỉ đạo sản xuất, đưa con giống, cây trồng mới vào sản xuất, nuôi trồng, đảm bảo cấy hết diện tích, khuyến cáo người dân mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất để mang lại hiệu quả kinh tế cao trên cùng đơn vị diện tích; tuyên truyền, vận động người dân đi xuất khẩu lao động, đây là công việc mũi nhọn nhằm đem lại thu nhập cao cho nhân dân. Cụ thể, trong tiêu chí Thu nhập theo Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu xã Hoằng Lưu phấn đấu nâng cao thu nhập bình quân  từ năm 2018 đạt 44 triệu đồng/người/năm; đến năm 2020 mức thu nhập đạt từ 60 triệu đồng/người/ năm trở lên.

Ứng dụng khoa học kỹ thuật trong trồng trọt.jpg

Ứng dụng khoa học kỹ thuật trong trồng trọt

38.jpg

và trong nuôi trồng thủy sản.jpg

và trong nuôi trồng thủy sản

Ngoài ra, xã cũng chú trọng công tác giảm nghèo cho người dân với các giải pháp như: Hỗ trợ vốn xoay vòng; giúp người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội; hỗ trợ cây, con giống để phát triển sản xuất... Xét theo Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao yêu cầu tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giai đoạn 2016 - 2020 theo chuẩn là 2%, thì đến cuối năm 2018(năm Hoằng Lưu về đích NTM), tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 1,9% và xã sẽ tiếp tục hỗ trợ các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững, không để tái nghèo, phấn đấu đến năm 2020 không còn hộ nghèo trên địa bàn xã.

Thực hiện tiêu chí vườn hộ, vườn mẫu trong chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, Hoằng Lưu đã rà soát các vườn tại các hộ có đủ điều kiện cải tạo thành vườn hộ. Theo đó, có 48 hộ có diện tích đất vườn trên 500m2. Nhằm kích cầu nhân dân cùng thực hiện, xã hỗ trợ về hướng dẫn kỹ thuật và một phần kinh phí xây dựng hệ thống tưới tiêu tự động, giống cây trồng cho 7 – 10 hộ làm điểm. Các hộ còn lại được tuyên truyền, hướng dẫn dọn vệ sinh, cảnh quan, trồng chủ đạo 1 loại cây ăn quả, cây mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Các tiêu chí trong lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, an ninh trật tự, hành chính công cũng được nâng cao nhằm phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Bên cạnh đó, các ban, ngành, đoàn thể của xã Hoằng Lưu thường xuyên tuyên truyền và tổ chức các đợt ra quân vận động nhân dân chỉnh trang nhà cửa, thu gom và xử lý rác đúng nơi quy định, đóng góp kinh phí tiếp tục thực hiện đường điện sáng công cộng, treo cờ, pano tuyên truyền, mua thùng đựng rác đặt trên các tuyến đường, sơn sửa tường rào, trồng các tuyến đường hoa, đường cây bóng mát để tạo diện mạo xã ngày càng khang trang. Cùng với phát triển sản xuất để nâng cao đời sống người dân thì xã Hoằng Lưu còn quan tâm duy tu, sửa chữa nhiều tuyến đường giao thông nông thôn để phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại, giao thương của người dân. Bên cạnh đó, Hoằng Lưu tiếp tục xây dựng rãnh thoát nước có nắp đậy trong khu dân cư; đầu tư xây dựng 2,5 km kênh tưới tiêu phục sản xuất. Trong tháng 4/2020, xã sẽ thực hiện kế hoạch làm khoảng 10km rãnh thoát nước khu dân cư theo phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, xã và huyện hỗ trợ 60%, nhân dân đóng góp 40% nguồn kinh phí thực hiện.

20200325_075740.jpg

Đến thời điểm cuối tháng 3 năm 2020, địa phương đã hoàn thành 11 tiêu chí trong tổng số 15 tiêu chí của xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Bốn tiêu chí chưa đạt gồm: tiêu chí kênh mương thoát nước trong khu dân cư, kênh mương tưới tiêu phục vụ sản xuất, tiêu chí về Bảo hiểm và  tiêu chí vườn hộ. Mục tiêu trở thành xã NTM nâng cao không còn xa với Hoằng Lưu, bởi cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân ở đây đang có sự chung tay, đồng thuận xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Ông Lê Ngọc Hạnh – Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Lưu cho biết: "Trên tinh thần chỉ đạo của cấp trên cùng sự nhất trí cao trong toàn Đảng bộ và nhân dân xã Hoằng Lưu, chính vì thế công tác triển khai xây dựng xã nông thôn mới nâng cao trên địa bàn trong thời gian qua đã diễn ra thuận lợi. Trong đó, nhân dân rất tích cực tham gia các phần việc mà mình là chủ thể, sẵn sàng hiến kế, góp công, góp của để thực hiện tốt các phong trào do địa phương phát động".

Với sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cộng với sự đồng lòng, chung sức của người dân trong quá trình thực hiện nâng chất các tiêu chí nông thôn mới, tin rằng, xã Hoằng Lưu sẽ về đích "Xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu" đúng theo lộ trình đề ra, trở thành xã đầu tiên trên địa bàn huyện Hoằng Hóa đạt được danh hiệu này./.

Thanh Hằng – Trung tâm VH,TT,TT&DL huyện 

Truy cập
Hôm nay:
6040
Hôm qua:
7193
Tuần này:
28666
Tháng này:
210121
Tất cả:
11465966