QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Hoằng Phú điển hình trong xây dựng nông thôn mới năm 2017

Đăng lúc: 08:37:32 23/11/2017 (GMT+7)

Sau hơn 6 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới ở xã Hoằng Phú, đời sống của người dân được nâng lên rõ rệt, diện mạo nông thôn có nhiều thay đổi với những con đường giao thông được bê tông hóa, thôn làng sạch đẹp hơn, hệ thống kênh mương thủy lợi được kiên cố hóa, cơ sở hạ tầng y tế, văn hóa, giáo dục được cải thiện.

 
a1.JPG

Hoằng Phú là xã nằm phía tây Bắc của huyện, cách trung tâm huyện lỵ khoảng 14km, là xã thuần nông, giao thông đi lại thuận tiện có 1km tuyến đường sắt Bắc Nam và đường Quốc lộ 1A chạy qua địa phận xã. Tổng diện tích đất tự nhiên là 406,41ha. Dân số toàn xã có 4.433 nhân khẩu, 1.285 hộ được phân bổ ở 05 thôn, Đảng bộ có 375 Đảng viên, 09 chi bộ trực thuộc. Năm 2011 Đảng uỷ đã lãnh đạo UBND xã tập trung rà soát xây dựng Quy hoạch nông thôn mới và xây dựng phương án, lộ trình thực hiện các tiêu chí cho các năm tiếp theo phấn đấu đến hết năm 2017 cơ bản là xã đạt chuẩn về nông thôn mới. Trên cơ sở bước đầu đã đạt 7/19 tiêu chí, UBND xã tiếp tục phối hợp với các ban ngành đoàn thể tuyên truyền vận động nhân dân phấn đấu thực hiện ở tất cả các tiêu chí và đặc biệt tập trung vào những tiêu chí đầu tư ít hoàn thành trước. Nhận thức rõ xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, nhằm mục tiêu phát triển toàn diện về đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân nông thôn. Đảng bộ và chính quyền xã Hoằng Phú xác định ngay từ khi triển khai phải quyết liệt chỉ đạo đồng bộ, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đặc biệt là tuyên truyền sâu rộng đến từng thôn, từng người dân về tầm quan trọng, mục đích, ý nghĩa của xây dựng nông thôn mới.

a2.JPG

a3.JPG
 
Quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện chương trình với mục tiêu là một trong những xã thuộc nhóm cuối của huyện về đích xây dựng nông thôn mới. Trong quá trình triển khai thực hiện chương trình, Ban chỉ đạo, Ban quản lý xây dựng nông thôn mới của xã Hoằng Phú đã xác định phải làm đồng bộ, triển khai từng bước theo đúng hướng dẫn, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Trong đó xác định quy hoạch là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong định hướng cho xây dựng nông thôn mới. Công tác lập quy hoạch được thực hiện gắn liền với quy hoạch chung và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của địa phương được bảo đảm tính công khai, minh bạch, có sự tham gia, đóng góp của toàn thể nhân dân. Quy hoạch được công bố rộng rãi tới các thôn, xóm vẽ quy hoạch được niêm yết công khai trên bản đồ tấm lớn tại trụ sở UBND xã và các thôn để người dân biết, giám sát, thực hiện. Xác định xây dựng hạ tầng là yếu tố quan trọng nhất để tạo diện mạo nông thôn mới, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội và tăng hưởng thụ trực tiếp cho người dân. Song song với đó là hệ thống thủy lợi, điện được đầu tư xây dựng cơ bản đáp ứng nhu cầu của nhân dân; Hạ tầng cho giáo dục, đào tạo được chú trọng đầu tư xây dựng, sửa chữa. Cơ sở vật chất cho giáo dục được tăng cường đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo. Các thiết chế văn hóa xã, thôn đều được xây dựng, sửa chữa đáp ứng điều kiện sinh hoạt văn hóa, thể thao của nhân dân, khoa học kỹ thuật, hỗ trợ sản xuất trong nông nghiệp cho nông dân, góp phần đẩy mạnh sản xuất phát triển kinh tế, giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo hàng năm. Đến năm 2017 xã còn 4,75% hộ nghèo. Thu nhập bình quân đầu người 40 triệu đồng/người/năm. Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội đã nhiều chuyển biến tích cực, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao quần chúng được đa dạng hóa và đẩy mạnh. Xã có 5/5 thôn đạt tiêu chuẩn làng văn hóa cấp huyện được công nhận xã văn hóa, tỷ lệ hộ gia đình văn hóa chiếm trên 90% tổng số hộ. Bên cạnh đó, công tác vệ sinh môi trường trường đã được xã triển khai hiệu quả bằng nhiều hình thức và cách làm cụ thể, trên cơ sở Nghị quyết của HĐND tỉnh, UBND xã đã tuyên truyền vận động nhân dân, thực hiện xã hội hóa thu gom rác thải sinh hoạt, giữ gìn vệ sinh môi trường, tuy nhiên đây là một trong những tiêu chí khó cần phải tiếp tục chỉ đạo, tuyên truyền thường xuyên để đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt của nhân dân.

a4.JPG
 
Trong xây dựng nông thôn mới, UBND xã Hoằng Phú đã huy động tối đa nguồn lực của địa phương, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ngân sách tỉnh, huyện cấp, kết hợp lồng ghép với nguồn vốn của các chương trình, dự án hỗ trợ có mục tiêu khác để đầu tư cơ sở hạ tầng. Sau hơn 6 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, toàn xã đã huy động được trên 136 tỷ 383 triệu đồng xây dựng nông thôn mới, trong đó vốn ngân sách cấp trên là 6 tỷ 410 triệu đồng, vốn ngân sách xã 39 tỷ 554 triệu đồng, vốn nhân dân đóng góp là 90 tỷ 419 triệu đồng để tự đầu tư chỉnh trang, xây dựng nhà ở và phát triển sản xuất, kinh doanh dịch vụ. Với sự nỗ lực phấn đấu vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân, đến nay xã Hoằng Phú đã được ban thẩm định của UBND huyện và ban thẩm định của tỉnh Thanh Hóa thẩm định 19/19 tiêu chí, đạt 100%, là 1 trong 2 xã về đích sớm NTM vào năm 2017. Sau hơn 6 năm triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn được đổi thay, khởi sắc hơn. Nói về bài học kinh nghiệm trong xây dựng thành công NTM, đồng chí Lê Thị Oanh – Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Phú cho biết thêm: Muốn thành công xây dựng NTM phải làm tốt công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức về nội dung, phương pháp, cách làm, cơ chế chính sách của Nhà nước làm cho mọi người hiểu rõ đây là chương trình phát triển KT - XH tổng thể, toàn diện, lâu dài trong nông thôn, người dân phải làm chủ, Nhà nước chỉ hỗ trợ một phần kinh phí xây dựng các công trình cơ bản. Xây dựng NTM phải có cách làm chủ động, sáng tạo phù hợp với điều kiện đặc điểm của xã, không dập khuôn, máy móc nhưng phải dựa theo đúng Bộ tiêu chí Quốc gia. Đồng thời đa dạng hóa việc huy động nguồn lực theo phương châm: “Huy động nguồn lực từ cộng đồng là quyết định, sự tham gia của doanh nghiệp và xã hội là quan trọng, sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước là cần thiết”. Việc sử dụng nguồn lực vào các công trình công cộng phải được người dân bàn bạc dân chủ và thống nhất, có giám sát cộng đồng, đảm bảo công khai, minh bạch. Trong công tác chỉ đạo cần tập trung, liên tục, huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị. Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã phải xây dựng chương trình làm việc, phân công rõ trách nhiệm cho mỗi cá nhân, tập thể , chú trọng, công tác kiểm tra, sơ kết, tổng kết, nhân điển hình….

a4.JPG
 
Những giải pháp đồng bộ, cách nghĩ, cách làm sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới ở Hoằng Phú đã góp phần đưa địa phương về đích sớm nhất năm 2017. Đời sống tinh thần, vật chất của nhân dân được nâng cao; giao thông đi lại thuận tiện... Diện mạo xã nông thôn mới đã hiện hữu đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, mang lại một sức sống mới trên quê hương Hoằng Phú hôm nay./.
Thế Khải – Đài TT Hoằng Hóa
Truy cập
Hôm nay:
4979
Hôm qua:
8100
Tuần này:
35705
Tháng này:
217160
Tất cả:
11473005