QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Chủ tịch Hội nông dân xã Hoằng Châu - tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi

Đăng lúc: 16:54:33 06/09/2019 (GMT+7)

Bằng sự năng động, cần cù, sáng tạo, chịNguyễn Thị Lan - Chủ tịch hội nông dân xã Hoằng Châukhông chỉ có tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trong mọi hoạt động Hội, mà còn là tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi.

 Với cương vị của mình chị luôn chủ động, sáng tạo trong các phong trào của Hội, thường xuyên quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ hội viên, tạo điều kiện để hội viên phát triển kinh tế. Nhờ chú trọng triển khai các phong trào, nhiều năm liền Hội Nông dân xã Hoằng Châu luôn được đánh giá xếp loại xuất sắc, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Đồng chí Vũ Bá Lĩnh - Bí thư Đảng ủy xã Hoằng Châu cho biết: Những năm qua, Hội Nông dân xã đã triển khai nhiều mô hình phát triển kinh tế, trong đó cá nhân chị Lan không chỉ tận tâm với công tác Hội mà còn là tấm gương tiêu biểu trong phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi.
 
1. Mô hình cây măng tây của gia đình chị Nguyễn Thị Lan - Chủ tịch Hội nông dân xã Hoằng Châu.JPG
Mô hình cây măng tây của gia đình chị Nguyễn Thị Lan - Chủ tịch Hội nông dân xã Hoằng Châu.
 
Hiện nay, gia đình chịđang phát triển mô hình kinh tế tổng hợp trồng cây măng tây và hoa thiên lý.Sinh năm 1983, với tấm bằng kỹ sư nông nghiệp loại khá, chị Lan đã về các Trung tâm giống, trang trại để học tập kỹ thuật, kinh nghiệm thực tế trồng các loại cây giống mang lại hiệu quả kinh tế cao. Chị Lan tâm sự: “Sau khi nghiên cứu, tôi thấy đặc điểm tự nhiên và khí hậu của địa phương mình có thể phát triển được nên tôi đã lựa chọn mua loại giống phù hợp để ươm và trồng 0,6 ha cây măng tây và 0,8 ha cây hoa thiên lý. Thế rồi, vừa làm vừa học hỏi, vướng mắc ở đâu, tôi bổ sung kiến thức ở đó bằng cách nghiên cứu tài liệu của công ty (cung cấp cây giống); theo dõi các phóng sự hướng dẫn trên truyền hình…
2. Chị Nguyễn Thị Lan - Chủ tịch Hội nông dân xã Hoằng Châu đang chăm sóc dàn cây hoa thiên lý của gia đình.JPG
Chị Nguyễn Thị Lan - Chủ tịch Hội nông dân xã Hoằng Châu đang chăm sóc dàn cây hoa thiên lý của gia đình.
 
Từ nguồn tích lũy, học hỏi kinh nghiệm, chịđã chủđộngký hợp đồng với công ty Ba Miền mua cây giống kết hợp bao tiêu sản phẩm.Sau hơn 6 tháng dày công chăm sóc, vườn măng tây của chị Lan cho thu những sản phẩm đầu tiên. Khi đó, cây trồng này hoàn toàn mới mẻ, lạ lẫm với tất cả mọi người nên những cây măng đầu tiên chịdành để biếu người thân, anh em, bạn bè ăn thử. Thấy măng tây ngon, ngọt tự nhiên và giàu dinh dưỡng nên mọi người đã giới thiệu cho nhau và chủ động tìm, đặt mua… Vào chính vụ thu hoạch mỗi ngày, gia đình chị thu được từ 4 - 5 kg măng. Với giá bán từ 50 đến 60 nghìn đồng/kg, gia đình chị có thu nhập từ 240 đến 300 nghìn đồng/ngày. Một năm thu hoạch 3 đợt, mỗi đợt từ 1 – 1,5 tấn/ha/năm.Đây là cây rau có đặc điểm sinh trưởng rất khác với các lại cây rau khác đó là trồng 1 lần thời gian thu hoạch có thể kéo dài 5 năm nếu chăm sóc tốt có thể lên đến 10 năm, cách thức sản xuất theo hướng chuẩn hữu cơ cho giá trị kinh tế cao đồng thờiáp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật tưới tiêu tự động trong chăm sóc, đầu ra đã đăng ký với đơn vị thu mua nên cũng yên tâm sản xuất.
Không dừng lại ở đó, chị Lan tiếp tục mạnh dạn đầu tư trồng cây hoa thiên lývới diện tích đang sản xuất là 0,8 ha với hơn 300 gốc. Cũng ký hợp đồng với công ty, mua giống 15 nghìn/cây, đồng thời, bao bao tiêu sản phẩm. Sau hơn 6 tháng trồng và chăm sóc, cây hoa thiên lý đến vụ thu hoạchđạt 8 tạ - 1 tấn/ sào/năm, với giá 30 – 40 nghìn đồng/ kg, đem lại thu nhập cao cho gia đình.
Cũng từ thực tế trồng trọt từ gia đình mình, chị Lan đúc rút những khó khăn, thuận lợi và thấu hiểu những gì hội viên cần. Trong vai trò chủ tịch Hội Nông dân, chị luôn tích cực tham mưu với chính quyền, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức các hoạt động như giúp hội viên vay vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật nhằm tạo điều kiện thuận lợi để hội viên phát triển sản xuất kinh doanh. Hàng năm, Hội tổ chức và phát động hội viên đăng ký phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, cuối năm đều tổ chức bình xét đánh giá, biểu dương những hộ tiêu biểu để động viên, khích lệ nhân rộng phong trào và đặc biệt là giúp nhau tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm... Vì vậy, cũng như gia đình chị Lan các hộ chăn nuôi khác ở Hoằng Châu làm ăn khá hiệu quả, xuất hiện nhiều mô hình mới làm kinh tế giỏi, như mô hình trồngổiĐài Loan, trồng nấm mộc nhĩ, măng tây,...
Với thành tích của mình, chị Lan được Hội Nông dân các cấp biểu dương. Tại hội nghị Sơ kết hội nông dân năm 2019, chịđã được tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào hội nông dân năm 2018.
Dám nghĩ, dám làm trong phát triển sản xuất, nhiệt tình giúp đỡ mọi người, chị Nguyễn Thị Lan thực sự là một Chủ tịch Hội Nông dân tiêu biểu trong phong trào hoạt động của Hội Nông dân huyện Hoằng Hóa thời gian qua./.
 
Thanh Hằng – Đài TT Hoằng Hóa
Truy cập
Hôm nay:
6987
Hôm qua:
8100
Tuần này:
37713
Tháng này:
219168
Tất cả:
11475013