QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Thăm mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của anh Lê Ngọc Nam

Đăng lúc: 11:27:40 19/09/2019 (GMT+7)

Gặp anh vào ngày đầu tháng 9, khi anh cùng cộng sự và một số lao động khác đang tất bật cho việc thu hoạch dưa, đóng thùng giao cho khách. Lau giọt mồ hôi trên trán anh cười tâm sự: đây là lứa dưa đầu tiên anh cùng cộng sự mạnh dạn đưa vào sản xuất. Trải qua rất nhiều khó khăn, vất vả nay đã được thu hoạch lứa đầu tiên đưa đến người tiêu dùng sản phẩm sạch nên mệt, vất vả nhưng anh em rất vui và phấn khởi.

 Anh Lê Ngọc Nam, thôn Hạ vũ 1 xã Hoằng Đạt- Hoằng Hóa chủ mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tâm sự thêm: xuất thân từ nông, bao năm gắn bó với đồng ruộng, nên cũng thấm và hiểu nỗi niềm người làm nông, cũng như trước thực trạng khí hậu, thời tiết khắc nghiệt như hiện nay, nếu không chủ động thì người nông dân mất mùa và người tiêu dùng luôn phải sử dụng những sản phẩm nông nghiệp không đảm bảo. Hơn nữa, trong vai trò là cán bộ hội Nông dân xã, lại kiêm Bí thư Chi bộ- Trưởng thôn anh đã từng trăn trở, mạnh dạn, tiên phong thực hiện mô hình mạ khay, cấy máy, sản xuất rau mầm sạch... bước đầu các mô hình này đã mang lại hiệu quả. Song với mong muốn khắc phục lối sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, sản xuất thủ công, thụ động trong sản xuất và tiêu thụ, phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết, thị trường sản phẩm có chất lượng kém, không ổn định, giá trị hàng hóa thấp, và đặc biệt khó kiểm soát quy trình sản xuất bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Trong khi, thời điểm hiện nay, người nông dân đang dần không mặn mà với sản xuất nông nghiệp nên anh đã mạnh dạn cất công tìm hiểu, học hỏi ở một số mô hình sản xuất nông nghiệp cao trong tỉnh.
Qua thực tế và khảo sát đất sản xuất khu vực đồng Sàng Màu và Bờ Rè Thượng của xã Hoằng Đạt phù hợp trồng các cây mầu trong khi nông dân sản xuất lúa, ngô lại kém hiệu quả nên anh Nam đã đề nghị và được xã, huyện chấp thuận mua lại của các hộ có đất sản xuất; Với tổng diện tích: 1,46 ha. (dùng: xây dựng nhà điều hành, nhà kho, cửa hàng trưng bầy giới tiệu sản phẩm, khu máy xấy nông sản, ao chứa nước tưới tiêu… và dành 1,2 ha cho trực tiếp sản xuất các cây nông nghiệp).
Để có vốn, anh huy động thêm 2 cộng sự là Lê Ngọc Ngoan, Lê Văn Bình. Sau khi cải tạo song, anh quyết định chọn cây Dưa Kim Hoàng Hậu làm cây sản xuất đầu tiên cho mô hình mới của mình. Bao tâm huyết, bao lo lắng, trăn trở, lăn lộn và đến nay, vụ đầu tiên của cây dưa mang tên Kim Hoàng Hậu đã xuất hiện ngay tại đất Hoằng Đạt - Hoằng Hóa, trên quy mô 3.500 m2, với 5000 gốc dưa, cho thu khoảng 7 tấn/ vụ, mỗi năm có thể trồng được 3 vụ.
Đang trao đổi về mô hình sản xuất, rất nhiều khách hàng đến lấy dưa. Nói về chất lượng của Dưa Kim Hoàng Hậu được trồng tại Hoằng Đạt, một khách hàng đang mua dưa cho biết: Dưa ở đây, có thể không ngọt đậm bằng dưa trôi nổi trên thị trường nhưng chúng tôi yên tâm 1 điều đảm bảo ATTP, có vị ngọt mát, hương vị dưa. Tôi đã dùng và nay trở lại lấy thêm cho gia đình dùng và 1 số bạn bè, cùng khu phố.
Anh Nam, phấn khởi chia sẻ thêm: mới đây, ngày 09/09/2019, đồng chí Lê Xuân Thu- TUV- Bí thư Huyện ủy, cùng đồng chí Nguyễn Đình Tuy- HUV- Phó Chủ tịch UBND huyện, Lãnh đạo phòng Nông nghiệp phát triển nông thôn, Chánh văn phòng Huyện ủy và lãnh đạo xã Hoằng Đạt đã về thăm mô hình. Điều đó đã động viên, khích lệ anh cùng cộng sự rất nhiều.
 
1. Lê Ngọc Nam- chủ mô hình sản xuất  nông nghiệp  công nghệ cao (áo xanh xẫm) đang trao đổi về mô hình với đồng chí Bí thư huyện ủy- Lê Xuân Thu.JPG
Lê Ngọc Nam- chủ mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao (áo xanh xẫm) đang trao đổi về mô hình với đồng chí Bí thư huyện ủy- Lê Xuân Thu.

2. đc Nguyễn Đình Tuy- HUV- PCT UBND huyện(bên trái) cùng lãnh đạo phòng NNPTNT huyện Hoằng Hóa thăm mô hình.JPG
đc Nguyễn Đình Tuy- HUV- PCT UBND huyện(bên trái) cùng lãnh đạo phòng NNPTNT huyện Hoằng Hóa thăm mô hình.
 
Để có dưa cung cấp đều cho khách hàng, bên cạnh các thửa dưa đang thu hoạch là những luống dưa gối nối tiếp đã, đang chuẩn bị ra hoa, dự kiến khoảng 1 tháng nữa sẽ cho thu hoạch.
 
3.những lứa dưa tiếp theo.JPG
những lứa dưa tiếp theo.

4. (1).JPG
 
Chia sẻ về dự định trong tương lai, anh Nam và cộng sự cho biết: Từ hiệu quả bước đầu, anh mong muốn được mở rộng quy mô và trồng thêm các loại rau, quả sạch, rau mầm khác và cũng sẽ đầu tư máy sấy nông sản…vì vậy, cũng rất mong được tạo điều kiện tiếp cận với các vốn vay từ các chương trình hỗ trợ, trong sản xuất nông nghiệp.
Theo dự tính, khi dự án đi vào sản xuất với công suất ổn định, thì hàng năm dự án cung cấp cho thị trường xuất khẩu khoảng 1.000 tấn rau quả các loại theo tiêu chuẩn của bộ Nông nghiệp .
Mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, không chỉ tạo năng suất sản lượng, hiệu quả kinh tế hộ mà còn tạo thêm việc làm và nâng cao mức sống cho lao động tại địa phương, góp phần nâng cao thu nhập bình quân đầu người, góp phần nhỏ vào công tác xóa đói giảm nghèo tại địa phương là hướng đi đúng cần được khuyến khích và mong rằng các ngành có liên quan, nhất là phòng Nông nghiệp & phát triển nông thôn huyện tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các Doanh nghiệp, HTX, cá nhân tiếp cận các chính sách, nhằm thu hút nhiều Doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp trên địa bàn huyện, tạo bước đột phá về năng suất, chất lượng nông sản cũng như trong liên kết tiêu thụ sản phẩm./.
Tuyết Mai: Đài TT Hoằng Hóa
Truy cập
Hôm nay:
6427
Hôm qua:
8940
Tuần này:
31913
Tháng này:
131659
Tất cả:
11624221