QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Đông Khê (Hoằng Quỳ) – rộn ràng làng hương phục vụ tết nguyên đán Đinh Dậu 2017

Đăng lúc: 15:08:10 17/01/2017 (GMT+7)

Vào thời gian này – giáp tết nguyên đán, làng hương Đông Khê xã Hoằng Quỳ đã trở nên nhộn nhịp hơn. Ghé vào các hộ làm hương ở Đông Khê, đâu đâu cũng thấy mọi người tích cực xe hương vừa chuyện trò vui vẻ để có đủ hàng cung cấp cho các mối bán buôn phục vụ nhu cầu Tết Đinh Dậu 2017.

Làng Đông Khê xã Hoằng Quỳ đã nổi tiếng trong huyện với nghề làm hương truyền thống từ nhiều năm nay. Hiện nay, nghề làm hương ở Đông Khê vẫn đang tiếp tục được duy trì và phát triển. Ông Đoàn Tất Đức – một hộ làm hương ở đây cho biết: “nghề làm hương yêu cầu cẩn thận nhưng cũng không vất vả như nghề nông nhưng thị trường tiêu thụ tương đối ổn định, mang lại thu nhập khá cho người lao động và tranh thủ được nguồn lao động sẵn có trong gia đình. Người lớn thì đảm nhận khâu nhồi bột, nhúng hương, trẻ em và người già thì xe hương và gói hương”. Để cho ra một mẻ hương tốt phải chú ý đến khâu chọn nguyên liệu. Hương liệu trước đây phải là rễ cây trầm, nhưng bây giờ, rễ trầm ngày càng khan hiếm nên người ta thường thay thế bằng rễ cây lâu, rồi trộn lẫn với các vị thuốc Bắc như nụ hồi, đinh hương, cam thảo... tạo mùi thơm rất dễ chịu. Hương trầm là loại hương được ưa chuộng nhất không chỉ bởi mùi thơm, mà còn bởi hương cháy đều khi đốt lên, tàn hương uốn vòng lại trên bát hương, báo hiệu những điềm tốt lành.

Hiện tại ở Đông Khê có 16 hộ làm hương chuyên nghiệp. Vào dịp tết thì số hộ làm hương tăng lên, thu hút nhiều lao động làm nghề hơn. Mỗi hộ làm hương chuyên nghiệp thu hút từ 8 đến 12 lao động làm thường xuyên với mức thu nhập cho lao động làm nghề từ 70.000 đồng đến 80.000 đồng/người/ngày. Vào thời gian này – giáp tết nguyên đán, làng hương Đông Khê xã Hoằng Quỳ đã trở nên nhộn nhịp hơn. Ghé vào các hộ làm hương ở Đông Khê, đâu đâu cũng thấy mọi người tích cực xe hương vừa chuyện trò vui vẻ để có đủ hàng cung cấp cho các mối bán buôn phục vụ nhu cầu Tết Đinh Dậu 2017. Các loại hương được làm chủ yếu là: hương trăm, hương sào và hương thẻ. Giờ đây, hương không chỉ đơn thuần là sản phẩm tâm linh mà nó đã trở thành hàng hóa, đem lại thu nhập cho các hộ gia đình còn giữ lại nghề truyền thống và những lao động làm nghề ở đây.

Thanh Qúy – Đài TT Hoằng Hóa

Truy cập
Hôm nay:
6600
Hôm qua:
16746
Tuần này:
38904
Tháng này:
206104
Tất cả:
11698666