QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Hội nghị trực tuyến với Chủ tịch cấp huyện các tỉnh, thành phố có đê từ cấp III đến cấp đặc biệt năm 2020.

Đăng lúc: 14:49:39 26/06/2020 (GMT+7)

Ngày 26/6/2020, Bộ NN và PTNT đã tổ chức hội nghị trực tuyến với Chủ tịch cấp huyện các tỉnh, thành phố có đê từ cấp III đến cấp đặc biệt năm 2020.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp - Thứ trưởng Bộ NN và PTNT, đồng chí Trần Quang Hoài - Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai đồng chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có có sự tham gia của các đại biểu là lãnh đạo Sở NN&PTNT, văn phòng thường trực BCH PCTT&TKCN cấp tỉnh, Chủ tịch các huyện có đê. 

1. Điểm cầu huyện Hoằng Hoá.jpg
 Điểm cầu huyện Hoằng Hoá

Tại điểm cầu huyện Hoằng Hoá, đồng chí Lê Văn Phúc – Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có: văn phòng HĐND – UBND huyện, Phòng NN&PTNT, phòng Kinh tế hạ tầng và Hạt Quản lý đê điều huyện.

Tại hội nghị các đại biểu đã được nghe đại diện lãnh đạo Tổng cục Phòng chống thiên tai, Vụ Quản lý đê điều, Vụ Quản lý thiên tai cộng đồng, Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia... đã thông tin khái quát về công tác phòng chống thiên tai, đê điều năm 2019; trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp huyện trong công tác phòng chống thiên tai, quản lý đê điều theo quy định của pháp luật; một số nội dung trọng tâm năm 2020; nhận định xu thế thời tiết, thiên tai, diễn biến bão, lũ năm 2020; sử dụng quỹ phòng chống thiên tai phục vụ công tác quản lý, xử lý sự cố đê điều và hộ đê phòng lụt... Hội nghị cũng được nghe giới thiệu những điểm mới trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều đã được Quốc hội thông qua vào tháng 6/2020; Những nhiệm vụ của Chủ tịch UBND huyện thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí tư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên thai; Chỉ thị số 447/CT-UBND ngày 25/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý vi phạm pháp luật về đê điều và quản lý khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát sỏi gây ảnh hưởng đến an toàn đê điều;

Theo các báo cáo tại hội nghị: Cả nước hiện có khoảng 9.300 km đê, trong đó có trên 2.700 km đê bảo vệ các khu vực có dân số tập trung đông, mức ngập sâu và có nhiều công trình hạ tầng quan trọng được phân cấp từ cấp 3 đến cấp đặc biệt. Hệ thống đê tại nhiều khu vực chưa đồng bộ theo tiêu chuẩn thiết kế, với hàng trăm km đê thiếu cao trình; khoảng 730 km không đảm bảo mặt cắt thiết kế; nhiều tuyến đê có nguy cơ tràn, vỡ cao, tình trạng vi phạm pháp luật về đê điều còn phổ biến.... Trước thực trạng này, công tác phòng chống thiên tai, đê điều năm 2020 đặt ra những nhiệm vụ trọng tâm, cấp thiết, như: xây dựng hoàn thiện phương án bảo vệ trọng điểm và hộ đê; chuẩn bị lực lượng vật tư, phương tiện, tổ chức tuần tra canh gác trong mùa lũ... Theo đó, trong công tác phòng chống thiên tai, hội nghị đã thống nhất 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, trong công tác đê điều thống nhất với 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm như báo cáo đã nêu.

Cũng tại hội nghị, các địa biểu đã được nghe kết quả thực hiện, một số bài học kinh nghiệm và nhiệm vụ những tháng cuối năm 2020 trong thực hiện phong trào thi đua “xây dựng đê kiểu mẫu”.

Phát biểu tham luận tại hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau tập trung thảo luận, làm rõ 2 nội dung chính: Thực hiện trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp huyện trong phòng chống thiên tai, quản lý đê điều, hộ đê, xử lý vi phạm; bài học kinh nghiệm về công tác quản lý, chuẩn bị, ứng phó, chỉ đạo huy động vật tư, nhân lực hộ đê, xử lý vi phạm pháp luật về đê điều tại địa phương, đơn vị mình.

2. Đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT phát biểu kết luận hội nghị.jpg
 Đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp đã yêu cầu Chủ tịch UBND các địa phương có đê, đặc biệt là có các điểm đê xung yếu cần kiên quyết thực hiện 12 nhiệm vụ trong công tác phòng chống thiên tai, công tác đê điều năm 2020; Tham mưu cho Bí thư Huyện uỷ thực hiện lãnh đạo, chỉ đạo công tác đê điều, phòng chống thiên tai; Tập trung kiện toàn BCH PCLB năm 2020 cấp huyện. Đồng thời, có sự đầu tư, chăm lo thích đáng cho lực lượng làm công tác PCTT, lực lượng bảo vệ đê điều; Có giải pháp chỉ đạo cụ thể triển khai đề án 1002 nâng cao nhận thức cộng đồng trong PCTT, đảm bảo an toàn đê điều, xây dựng các tuyến đê kiểu mẫu; Tập trung xử lý vi phạm đê điều; Xác định các vị trí trọng điểm xung yếu và có phương án xử lý các vị trí trọng điểm xung yếu; Bố trí nguồn vốn hợp lý để đầu tư cho công tác PCTT, bảo vệ đê điều trong năm 2020.

Thanh Quý – Trung tâm VHTT – TT& DL

Truy cập
Hôm nay:
442
Hôm qua:
15097
Tuần này:
54581
Tháng này:
154327
Tất cả:
11646889