QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Hoằng Hoá - Tập trung chống rét cho mạ vụ chiêm xuân 2021

Đăng lúc: 21:49:30 11/01/2021 (GMT+7)

Vụ chiêm xuân 2021, huyện tập trung chỉ đạo gieo cấy 100% diện tích bằng trà lúa xuân muộn. Thời gian xuống đồng cấy sau tiết lập xuân – sau ngày 4/2/2021 (tức sau ngày 23 tháng Chạp năm Canh Tý).

IMG_20210109_093418.jpg 
Để chuẩn bị cho việc gieo cấy lúa vụ chiêm xuân 2021, đến thời điểm này, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã ra xong trà mạ đầu tiên ở các xã vùng biển và vùng Đông Nam huyện, chuẩn bị cho việc ra trà mạ thứ 2 ở các xã còn lại. Tuy nhiên những ngày này và dự báo trong những ngày tới đây, thời tiết đang chuyển rét, ban đêm nhiệt độ xuống thấp, ảnh hưởng tới sự sinh trưởng, phát triển của cây trồng nói chung và mạ xuân nói riêng. Do đó, nông dân các xã trong huyện đang chủ động nhiều biện pháp nhằm khắc phục ảnh hưởng của thời tiết và tạo điều kiện cho mạ xuân sinh trưởng, phát triển thuận lợi, có đủ mạ tốt, cấy hết diện tích trong khung thời vụ cho phép; lực lượng khuyến nông viên, cán bộ HTX DVNN các địa phương vẫn tiếp tục thường xuyên bám đồng, chủ động điều tiết nước, đồng thời, hướng dẫn nông dân thực hiện các biện pháp trong khâu chăm sóc và phòng, chống rét cho cây mạ như che phủ nilon, duy trì độ ẩm, bổ sung tro bếp…
Vụ chiêm xuân 2021, huyện tập trung chỉ đạo gieo cấy 100% diện tích bằng trà lúa xuân muộn. Thời gian xuống đồng cấy sau tiết lập xuân – sau ngày 4/2/2021 (tức sau ngày 23 tháng Chạp năm Canh Tý). Để tạo điều kiện cho mạ chiêm xuân sinh trưởng, phát triển thuận lợi, có đủ mạ tốt, cấy hết diện tích trong khung thời vụ cho phép, theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp, bà con nông dân cần lưu ý những biện pháp kỹ thuật sau: Đối với những diện tích mạ đã gieo và đã được che phủ nilon trong, cần kiểm tra độ kín của nilon, nếu bị rách, hở cần có biện pháp che chắn lại ngay. Đồng thời duy trì luống mạ luôn đủ ẩm, có điều kiện thì liên tục giữ mức nước ở mặt rãnh; Vòm che nilon phải đảm bảo độ cao giữa mặt luống và đỉnh vòm từ 50 - 60cm, nilon phải được phủ kín cả luống mạ, tuyệt đối không được để hở chân; Trong quá trình chăm sóc, thường xuyên kiểm tra duy trì độ ẩm, độ ấm cho luống mạ, quan sát nếu thấy nước đọng trong vòm nilon khi cho tay vào thấy nhiệt độ bên trong cao hơn bên ngoài, như vậy là đảm bảo nhiệt độ; Với những diện tích vừa mới gieo xong để tăng cường khả năng chống rét cho mạ, nếu có điều kiện có thể bón bổ sung thêm tro bếp mục lên mặt luống để giữ ẩm và giữ ấm. Tuyệt đối không bón đạm vào những ngày nhiệt độ thấp.
Thanh Quý – Trung tâm VHTT – TT&DL
Truy cập
Hôm nay:
4902
Hôm qua:
8100
Tuần này:
35628
Tháng này:
217083
Tất cả:
11472928