QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Hoằng Hóa tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác phòng, chống thiên tai năm 2020; triển khai nhiệm vụ phòng, chống và kế hoạch sản xuất vụ thu-mùa năm 2021.

Đăng lúc: 09:21:01 29/04/2021 (GMT+7)

Sáng ngày 28/04/2021, UBND huyện Hoằng Hóa tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác phòng, chống thiên tai năm 2020; triển khai nhiệm vụ phòng, chống và sơ kết sản xuất chiêm xuân, triển khai kế hoạch sản xuất vụ thu- mùa năm 2021. Hội nghị được kết nối trực tuyến với 37 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

 Đồng chí Lê Hồng Quang – Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện khai mạc và chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có Chánh văn phòng HĐND-UBND, Trưởng phòng nông nghiệp&PTNT, Trưởng phòng tài chính kế hoạch; Chi cục Trưởng cục thống kê huyện; thành viên Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai (PCTT)  và TKCN; trưởng các đoàn thể huyện, thủ trưởng các cơ quan, ngành liên quan.

Tại điểm cầu UBND 37 xã, thị trấn có các đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, công chức phụ trách nông nghiệp; Ban chỉ huy phòng chống thiên tai cấp xã; Chủ tịch HĐQT hoặc Giám đốc HTX DV nông nghiệp, khuyến nông viên, Chủ tịch Hội nông dân xã và trưởng các thôn, phố.

Ảnh 1. Toàn cảnh hội nghị trực tuyến.JPG
Toàn cảnh hội nghị trực tuyến
Ảnh 2.JPG

Tại hội nghị, đại diện phòng Nông nghiệp và PTNT báo cáo công tác PCTT &TKCN năm 2020. Theo đó,  năm 2020, trên địa bàn huyện chiệu ảnh hưởng của 06 đợt nắng nóng và các đợt mưa, bão không lớn nên không thiện hại lớn về người và tài sản do thiên tai gây ra, nhưng với tinh thần chủ động tích cực công tác phòng, chống lụt, bão và TKCN đã được thực hiện nghiêm túc, cơ bản đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Tuy nhiên trong công tác PCTT và TKCN vẫn còn tồn tại, hạn chế đó là phương án PCTT và TKCN các xã xây dựng chưa rõ trách nhiệm, thống kê thiệt hại sau thiên tai thiếu chính xác. Chất lượng vật tư, phòng chống thiên tai dự trữ của các xã nhiều loại chưa đạt yêu cầu. Tinh thần phòng chống thiên tai của một bộ phận người dân còn hạn chế. Tình trạng lấn chiếm, vi phạm hành lang đê điều, xe quá tải đi trên đê vẫn còn xảy ra…Với phương châm: Chủ động phòng tránh, tích cực ứng phó, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả, trong đó lấy phòng tránh là chính. Huyện Hoằng Hóa đã xây dựng phương án PCTT &TKCN năm 2021. Ngoài các lực lượng, vật tư, phương tiện theo chỉ tiêu giao, các xã, thị trấn phải xây dựng phương án cụ thể của đơn vị mình, chủ động ứng phó với mọi tình huống mưa lũ có thể xảy ra. UBND huyện xác định các trọng điểm, có kế hoạch ứng phó, xử lý kịp thời. Tổ chức các cuộc diễn tập, vận hành cơ chế và kiểm tra khả năng huy động lực lượng lượng và vật tư tại Thiệu Toán. Có phương án chống úng, cứu trợ, khắc phục ô nhiễm môi trường sau thiên tai. Tu bổ các công trình phòng chống thiên tai trước mùa mưa bão….Với phương châm “ chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản do các loại hình thiên tai có thể xảy ra trong năm 2021. Các cấp, các ngành, các địa phương cần phải chuẩn bị và vận hành tốt phương châm “ 4 tại chỗ là yêu cầu xuyên suốt đối với công tác phòng, chống thiên tai và TKCN năm 2021. Để đạt được mục tiêu trên, tại hội nghị cũng đã phân công giao nhiệm vụ cho từng thành viên Ban chỉ huy, từng phòng, ngành và các xã, thị trấn.

Về công tác sản xuất chiêm xuân: Với sự vào cuộc của các cấp, các ngành chức năng, cùng với sự nỗ lực vượt khó của nông dân, vụ chiêm xuân 2021, toàn huyện đã hoàn thành gieo trồng trong khung thời vụ với tổng diện tích 9.041,6ha đạt 99,3% KH. Hiện nay, các loại cây trồng đang phát triển tốt, nếu tiếp tục chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, đảm bảo tưới tiêu, thời tiết thuận lợi sẽ cho năng suất khá. Kế hoạch sản xuất vụ thu-mùa năm 2021là tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cơ cấu giống và cơ cấu thời vụ, phấn đấu tổng diện tích gieo trồng trong vụ thu, mùa đạt 8.600ha; trong đó, cây lúa 6.500ha, năng xuất bình quân trên 58,5 tạ/ha. Để đạt được sản lượng lương thực, thực phẩm, cần khuyến khích các xã, thị trấn gieo mạ và xuống đồng cấy trước lịch thời vụ của huyện, toàn huyện phấn đấu cấy xong lúa mùa trước ngày 25/06/2021. Cũng tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện cũng đã khuyến cáo về tình hình dịch hại cuối vụ xuân năm 2021 và giải pháp phòng trừ cây trồng cuối vụ chime xuân năm 2021.

Ảnh 3.JPG

Anhr 4.JPG
 

Hội nghị đã dành nhiều thời gian để các đại biểu ở các điểm cầu thảo luận, các đại biểu đã nêu những kinh nghiệm thực tiễn trong công tác PCTT tại các xã, nêu những khó khăn trong công tác PCTT và TKCN, đề xuất nhiều giải pháp để hoàn thành kế hoạch sản xuất vụ thu, mùa…. Các ý kiến, kiến nghị của các phòng, ngành, các điểm cầu 37 xã, thị trấn đã được đồng chí chủ trì hội nghị tiếp thu và làm rõ ngay tại hội nghị.

Ảnh 5. Đồng chí Lê Hồng Quang - TVHU, Phó Chủ tịch TT UBND huyện phát biểu kết luận hội nghị.JPG
Đồng chí Lê Hồng Quang - TVHU, Phó Chủ tịch TT UBND huyện phát biểu kết luận hội nghị
 

Kết luận hội nghị, đồng chí Phó chủ tịch Thường tực UBND huyện Lê Hồng Quang ghi nhận, đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành trong công tác phòng chống thiên tai, chỉ rõ những hạn chế, tồn tại. Nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Phó chủ tịch Thường trực UBDN huyện nhấn mạnh, đề nghị: ngay sau hội nghị, các xã, thị trấn, các phòng, ngành liên quan cần cần sớm kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT và TKCN, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tầm quan trọng của công tác PCTT. Kiểm tra, rà soát, bổ sung đủ phương tiện, vật tư. Bảo dưỡng, sửa chữa các công trình phòng chống thiên tai, rà soát các điểm đê xung yếu để có phương án tu bổ kip thời. Không chủ quan , lơ là trong công tác phòng chống thiên tai. Ngoài ra, các xã có đê đi qua, cần tổ chức phát quang bụi rậm chân đê, xử lý nghiêm các vi phạm, lấn chiếm hành lang đê. Ngăn chặn kịp thời tình trạng nạo hút cát trái phép, ra quân nạo vét, tu bổ các cống, kênh phục vụ trong mùa mưa bão.

Đối với sản xuất vụ thu mùa, đề nghị các xã, thị trấn cần bám sát phương án sản xuất của huyện, sớm xây dựng phương án sản xuất theo hướng tái cơ cấu ngành trồng trọt, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, mở rộng các mô hình nông nghiêp công nghệ cao. Tạo điều kiện các doanh nghiệp liên kết sản xuất, gắn với tiêu thụ sản phẩm cho nông dân…. Nhưng trước cần tập trung thường xuyên kiểm tra thăm đồng, phát hiện sớm, phòng trừ rầy kịp thời, khống chế không để rầy lây lan, bùng phát ảnh hưởng đến năng xuất lúa chiêm xuân, bên cạnh đó, các xã, thị trấn, các HTXDVNN cũng cần có biện pháp chỉ đạo thực hiện, tạo điều kiện gieo mạ vụ mùa đúng lịch thời vụ, đảm bảo cơ cấu trà, cơ cấu giống. đồng thời nên thực hiện chuyển đổi 1 số diện tích lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác hoặc thực hiện mô hình lúa cá kết hợp. Phòng nông nghiệp cần phối hợp với Trung tâm dịch vụ nông nghiệp, các Công ty giống tổ chức xây dựng các mô hình trình diễn tìm kiếm các giống mới, phù hợp./.

Thế Khải – Trung tâm VHTTTT&DL

Truy cập
Hôm nay:
6627
Hôm qua:
8649
Tuần này:
22185
Tháng này:
189385
Tất cả:
11681947