QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Làng Vĩnh Gia xã Hoằng Phượng – khai hội kỳ phúc đầu xuân Đinh Dậu 2017

Đăng lúc: 15:25:28 07/03/2017 (GMT+7)

Ngày 5/3/2017 (tức ngày 8 tháng 2 năm Đinh Dậu), tại nghè làng, cán bộ và nhân dân làng Vĩnh Gia xã Hoằng Phượng đã tổ chức khai hội kỳ phúc đầu xuân năm 2017.

Về dự hội có đại diện lãnh đạo và chuyên viên Trung tâm VHTT - TDTT huyện, cấp ủy – chính quyền – các ngành đoàn thể xã Hoằng Phượng, đông đảo con em trong làng và con em xa quê cũng đã về dự lễ hội.

Lễ hội kỳ phúc đầu xuân của làng Vĩnh Gia xã Hoằng Phượng được diễn ra tại nghè của làng – di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh - nơi thờ Tam vị Đại vương gồm: Thái sư Tô Hiến Thành – lưỡng vệ tướng quân Trần Khát Chân và tiến hiền thiên tôn thành hoàng làng. Nghè Vĩnh Gia còn lưu giữ được nhiều câu đối viết bằng chữ Hán, ca ngợi công lao to lớn của các vị thần được thờ trong đền. Trên nóc ngôi đền treo bức hoành phi viết 4 chữ “quốc thái dân an”. Hiện nay, trong đền còn lưu giữ được 52 đạo sắc phong vua ban cho tam vị đại vương được thờ tại nghè từ thời Hồng Phúc nguyên niên (1557) đến thời Duy Tân (1009) và 1 tấm bia đá thờ vua Khải Định – là những tư liệu, hiện vật quý giá.

lh1.JPG
Biểu diễn trống hội tại lễ hội làng Vĩnh Gia

Lễ hội làng Vĩnh Gia diễn ra với phần lễ là lễ rước cỗ của các thôn, dòng họ, gia đình trong làng, lễ tế nam quan, nữ quan cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, nhân dân ấm no hạnh phúc. Trong phần hội, nhiều trò chơi, trò diễn dân gian sẽ được tái hiện như: trò kéo co, cờ tướng và đặc biệt là đêm văn nghệ diễn ra sôi nổi tối ngày 5/3 với nhiều làn điệu hát chèo, hát văn, hát giao duyên, hát xẩm đã được gìn giữ và phát huy trong đời sống người dân làng Vĩnh Gia xã Hoằng Phượng.

Lễ hội kỳ phúc đầu xuân nghè làng Vĩnh Gia xã Hoằng Phượng diễn ra trong 3 ngày 5, 6 và 7/3 (tức ngày 8, 9 và 10 tháng 2 năm Đinh Dậu). Đây không chỉ là nét văn hoá truyền thống được tổ chức thường niên của làng Vĩnh Gia xã Hoằng Phượng mà còn là hoạt động ý nghĩa, tạo tâm lý phấn khởi để nhân dân trong làng bước tiếp vào những ngày lao động sản xuất mới, mang lại thành quả cao hơn.

Thanh Qúy – Đài TT Hoằng Hóa

Truy cập
Hôm nay:
10876
Hôm qua:
9867
Tuần này:
53047
Tháng này:
220247
Tất cả:
11712809