QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Xã Hoằng Trường: Tổ chức lễ cầu an - cầu ngư năm 2021

Đăng lúc: 14:30:34 31/03/2021 (GMT+7)

Sáng các ngày 31/3/2021 (tức 19/2 năm Tân Sửu), tại Công viên văn hóa du lịch tâm linh Hòn Bò - Lạch Trường, xã Hoằng Trường đã tổ chức Lễ cầu an - cầu ngư năm 2021.

 Đồng chí Đoàn Thị Hải – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, đồng chí Lê Sỹ Nghiêm – Phó Bí thư - Chủ tịch UBND huyện cùng các đồng chí trong Ban thường vụ Huyện ủy, một số ban, phòng ngành của huyện đã đến dự lễ và dâng hương.

1. (1).JPG

2 (6).jpeg
 

Đối với bà con vùng biển Hoằng Trường, từ lâu đời lễ cầu an, cầu ngư là hoạt động văn hóa dân gian, là tín ngưỡng tâm linh gắn liền với công việc, sinh hoạt của ngư dân. Được trao truyền và tiếp nối qua nhiều thế hệ, lễ cầu an, cầu ngư hàng năm diễn ra nhằm tưởng nhớ công đức to lớn của các vị thần, thành, đức phật, các bậc tiền nhân đã có công cứu dân cứu nước, đồng thời là dịp để người dân địa phương cầu mong mưa thuận gió hòa, gửi gắm niềm tin, sự kỳ vọng vào một mùa đánh bắt hải sản bội thu, vươn khơi bám biển an toàn. Không chỉ là hoạt động văn hóa tín ngưỡng dân gian, lễ cầu an, cầu ngư ở xã Hoằng Trường mang những giá trị văn hóa truyền thống có tính bền vững.

3 (3).jpeg

4. (1).JPG

5. Các đồng chí lãnh đạo huyện và xã Hoằng Trường dân hương.JPG
Các đồng chí lãnh đạo huyện và xã Hoằng Trường dân hương
 

Phần lễ được tổ chức trang trọng, bắt đầu bằng nghi lễ cúng phật, lễ tế thần theo tín ngưỡng dân gian, nghi lễ phóng sinh cầu mong cho mưa thuận gió hoà, quốc thái dân an, cầu một mùa đánh bắt hải sản thắng lợi, đời sống ngư dân ấm no hạnh phúc và nghi lễ rước thuyền Long Châu ra bờ biển và hoá thuyền trên biển tại khu vực Công viên văn hóa du lịch tâm linh Hòn Bò - Lạch Trường.

Buổi lễ đã thu hút đông đảo cán bộ, nhân dân trong và ngoài huyện cùng hàng trăm lượt du khách thập phương đến tham dự, dâng hương, vãn cảnh.

Ngoài tham gia lễ cầu an, cầu ngư của địa phương, du khách thập phương còn được thỏa sức trải nghiệm, ngắm cảnh, lưu lại những bức ảnh thật đẹp cùng gia đình, bạn bè tại Công viên văn hóa du lịch tâm linh Hòn Bò - Lạch Trường – là một quần thể với nhiều di tích, danh thắng đẹp, như: Chùa Bụt linh thiêng, đền thờ Tô Hiến Thành, Phủ mẫu, Đài chiến thắng trận đầu của Hải Quân Nhân dân Việt Nam, núi Hòn Bò…  Đây cũng đang là điểm du lịch văn hóa tâm linh của huyện Hoằng Hóa nói chung, xã Hoằng Trường nói riêng thu hút đông đảo khách du lịch trong cả nước đến cầu an, vãn cảnh.

Lễ cầu an - cầu ngư ở Hoằng Trường được tổ chức thường niên, trở thành hoạt động văn hóa tâm linh không thể thiếu trong đời sống của bà con ngư dân nơi đây, với ước mong mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, cá mực đầy khoang. Lễ hội còn thể hiện ý thức "Uống nước nhớ nguồn", tưởng nhớ công đức của các vị tiền hiền, có công lập làng, dựng nghề và thông qua đó như thắt chặt thêm tình đoàn kết, gắn bó giữa ngư dân vùng biển với nhau hơn./.

Phương Trang –  Trung tâm VHTTTT
Truy cập
Hôm nay:
2337
Hôm qua:
8100
Tuần này:
33063
Tháng này:
214518
Tất cả:
11470363