QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Xã Hoằng Xuân – khai mạc và tổ chức lễ hội Phủ Vàng năm 2021

Đăng lúc: 05:16:12 11/04/2021 (GMT+7)

Ngày 10/4/2021 (tức ngày 29/2 năm Tân Sửu), tại núi Chùa làng Vàng, Ban Quản lý di tích Phủ Vàng và UBND xã Hoằng Xuân đã tổ chức khai mạc lễ hội Phủ Vàng năm 2021.

Ảnh 1.jpg

Về dự lễ hội Phủ Vàng Linh Từ có đồng chí Nguyễn Văn Tước – Phó Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Thanh Hoá; đồng chí Đoàn Thị Hải – Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, đồng chí Lê Văn Phúc – Thường vụ Huyện uỷ - Phó Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí trong Ban thường vụ Huyện uỷ, lãnh đạo các ban, phòng, ngành, đoàn thể huyện; đại diện cấp ủy – chính quyền – các ngành, đoàn thể các xã cụm KTXH số 1, nhân dân trong xã, các xã lân cận và con em xa quê của xã Hoằng Xuân cũng đã về dự lễ.

Ảnh 2.jpg

Khai hội Phủ Vàng là màn trống hội của dàn trống nữ xã Hoằng Kim và chương trình văn nghệ đặc sắc với những làn điệu chèo văn, dân ca quan họ Bắc Ninh, hát mới.

3. Đồng chí Trịnh Xuân Hoàn - Chủ tịch UBND xã Hoằng Xuân phát biểu khai mạc lễ hội.jpg
 Đồng chí Trịnh Xuân Hoàn - Chủ tịch UBND xã Hoằng Xuân phát biểu khai mạc lễ hội
 

Được biết: Từ xa xưa, phủ Vàng không chỉ là nơi để người dân Hoằng Xuân hướng vọng tâm linh mà còn địa điểm thu hút đông đảo nhân dân và khách thập phương trong vùng lân cận quanh ngã ba Bông về tỏ lòng hướng vọng tới đệ nhất Thánh Mẫu Liễu Hạnh. Được xây dựng từ thế kỷ thứ 18, Phủ Vàng tọa lạc trên núi Chùa làng Vàng xã Hoằng Xuân, Phủ thờ đệ nhất Thánh Mẫu Liễu Hạnh – một vị nữ thần duy nhất trong 4 vị thần “Tứ bất tử” của Việt Nam.

Ảnh 4.jpg

Theo truyền thuyết kể lại: Khi Nguyễn Huệ kéo quân ra Bắc dẹp giặc Thanh, tới phủ Vàng cho quân dừng chân nghỉ ngơi và vào phủ dâng hương kính lễ, được Thánh Mẫu báo mộng, bày kế sách đánh giặc nên đã thu được thắng lợi. Khi Nguyễn Huệ lên ngôi vua, lấy niên hiệu Quang Trung đã tri ân thánh Mẫu và ban sắc phong là: “Đệ Nhất Liễu Hạnh công chúa sắc tặng gia phong Mã vàng Bồ Tát Chế Thắng Bảo Hòa Diệu Đại Vương tối linh thần” và lập đền thờ trên núi Chùa làng Vàng xã Hoằng Xuân với phong cảnh nên thơ hữu tình, tụ khí linh thiêng của đất trời. Phủ được hoàn thiện phục dựng từ năm 2013 trên diện tích 11.000 m2.  Phủ thờ có mặt tiền 25 m, mặt ngang 24 m và được thiết kế theo kiến trúc xưa, với kinh phí xây dựng trên 9 tỷ đồng. Lễ hội phủ Vàng là đại lễ khánh tiệc Mẫu đệ nhất Liễu Hạnh - Mẫu thủ đền phủ Vàng linh từ.

5. Đồng chí Lê Văn Phúc - TVHU - Phó Chủ tịch UBND huyện điểm trống khai hội.jpg
Đồng chí Lê Văn Phúc - TVHU - Phó Chủ tịch UBND huyện điểm trống khai hội
 

Tại lễ khai mạc, đồng chí Lê Văn Phúc – Thường vụ Huyện uỷ - Phó Chủ tịch UBND huyện đã điểm trống, cậu đồng Hoàng Lương – Thủ nhang đồng đền Phủ Vàng đã thỉnh chuông khai hội.

6. Cậu đồng Hoàng Lương - Thủ nhang đồng đền Phủ Vàng điểm chuông khai hội.jpg
 Cậu đồng Hoàng Lương - Thủ nhang đồng đền Phủ Vàng điểm chuông khai hội
 

Tiếng trống, tiếng chuông khai hội Phủ Vàng hoà trong không gian linh thiêng đất trời nơi cửa Phủ, mở đầu cho nhiều hoạt động văn hoá tâm linh ý nghĩa, mang đậm bản sắc dân tộc trong lễ hội Phủ Vàng.

7. Ông Nguyễn Trọng Quỳnh - người con xa quê xã Hoằng Xuân bày tỏ vui mừng khi thấy quê hương ngày càng phát triển, cảnh Phủ hữu tình, người dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá mới..jpg
Ông Nguyễn Trọng Quỳnh - người con xa quê xã Hoằng Xuân bày tỏ vui mừng khi thấy quê hương ngày càng phát triển, cảnh Phủ hữu tình, người dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá mới.
 

Lễ hội Phủ Vàng xã Hoằng Xuân diễn ra trong 5 ngày, từ ngày 10/4 đến 14/4/2021 (tức ngày 29/2 đến ngày 3/3 năm Tân Sửu) thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách đến dâng hương, vãn cảnh. Phần lễ trong lễ hội phủ Vàng diễn ra bằng nghi thức tế lễ truyền thống với lễ dâng hương của các làng văn hoá trong xã Hoằng Xuân cùng với đội tế của các xã lân cận cũng đến dâng hương và cúng tế tại phủ. Tiêu biểu cho hệ thống các nghi lễ trong lễ hội Phủ Vàng là nghi lễ hầu đồng gắn với hát văn và rước kiệu Mẫu Liễu. Lễ rước được diễn ra khá náo nhiệt với sự tham gia của các nam nữ thanh đồng, của nhân dân tại các thôn xã Hoằng Xuân.

8.1 Các đồng chí lãnh đạo và nhân dân dâng hương tại Phủ Vàng.jpg
 Các đồng chí lãnh đạo và nhân dân dâng hương tại Phủ Vàng
8.2 Các đồng chí lãnh đạo và nhân dân dâng hương tại Phủ Vàng.jpg
 Các đồng chí lãnh đạo và nhân dân dâng hương tại Phủ Vàng

Phủ Vàng nằm trên núi Chùa – làng Vàng, hướng xuống dòng sông Mã là điểm đến sinh hoạt tâm linh không chỉ của người dân trong xã mà còn cả du khách thập phương. Về phủ Vàng xã Hoằng Xuân trong những ngày lễ hội, không chỉ tham dự lễ hội du khách còn được thưởng lãm cảnh đẹp sơn thủy hữu tình - nơi đứng chân của di tích.

Thanh Qúy – Trung tâm VHTT TT&DL

 

Truy cập
Hôm nay:
6248
Hôm qua:
7193
Tuần này:
28874
Tháng này:
210329
Tất cả:
11466174