Đẩy mạnh chuyển đổi số ngành du lịch – đưa khu du lịch biển Hải Tiến đến gần hơn với du khách mọi miền
Trong 5 ngày nghỉ lễ kéo dài dịp 30/4-1/5 vừa qua, khu du lịch biển Hải Tiến đã đón khoảng 77.000 lượt khách du lịch từ khắp nơi đến thăm quan, nghỉ dưỡng tại đây. Nhiều du khách cho biết, họ biết đến khu du lịch biển Hải Tiến thông qua mạng xã hội như: facebook, zalo, youtube và website du lịch của các công ty đầu tư trong khu du lịch qua tìm kiếm trên Google hoặc ứng dụng (app) du lịch.
Khu du lịch biển Hải Tiến - điểm đến mới lạ, nhiều trải nghiệm thú vị
Điều này chứng tỏ, thời đại công nghệ 4.0 phát triển sẽ kéo theo rất nhiều tiện ích, không chỉ quảng bá mạnh mẽ khu du lịch biển Hải Tiến, mà du khách cũng thuận tiện hơn rất nhiều khi dễ dàng tìm kiếm thông tin khu du lịch qua các nền tảng mạng xã hội. Phía các công ty đầu tư trong khu du lịch, hiện nay nhiều công ty đã rất “nhạy bén” trong việc quảng bá hình ảnh du lịch, không chỉ dừng lại đơn thuần quảng bá qua trang web mà chuyển sang quảng bá ở facebook, mà mới nhất là tiktok.
Bằng những đoạn video ngắn giới thiệu về khu nghỉ dưỡng của các công ty một cách chân thực, hấp dẫn được đăng trên facebook, youtube hoặc tiktok đã lôi cuốn nhiều người xem, nhất là những bạn trẻ ưa thích sự khám phá mới lạ. Mà biển Hải Tiến Hoằng Hóa cũng chính là điểm du lịch mới đang được nhiều du khách đón nhận và trải nghiệm.
Bên cạnh quảng bá tích cực về hình ảnh khu du lịch biển Hải Tiến nói chung, từng khu nghỉ dưỡng trong khu du lịch nói riêng, các nhà đầu tư còn đẩy mạnh chiến lược khuyến mại giá phòng, combo ưu đãi khi đặt phòng nghỉ hoặc tặng kèm các dịch vụ và đa dạng hóa các loại hình vui chơi, giải trí phục vụ du khách. Tất cả được các công ty đăng tải qua FanPage của công ty trên facebook, trên website hoặc trên App du lịch.
Du khách ngoài tìm kiếm thông tin về khu du lịch, còn có thể đặt phòng qua hệ thống tự động, chốt phòng qua mạng một cách nhanh chóng, được lễ tân tư vấn cụ thể qua hình thức chát zalo, gọi điện zalo trực tuyến mà không cần thiết phải đến gặp trực tiếp trước khi đặt phòng.
Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, ngồi một chỗ, du khách lướt điện thoại tìm kiếm trên Google là mọi thông tin cụ thể về khu du lịch biển Hải Tiến đều hiện ra đầy đủ, cùng những địa điểm ăn uống phù hợp, những địa điểm đẹp, danh thắng thăm quan tại Hoằng Hóa… Qua website hoặc tải app du lịch, khách du lịch có thể tiếp cận thông minh đa phương tiện vừa xem, vừa nghe, vừa đọc để khai thác trọn vẹn tiềm năng, thế mạnh du lịch biển Hoằng Hóa.
Hơn thế, nếu du khách chưa biết về cung đường đến biển Hải Tiến, cũng chỉ cần lướt điện thoại và vào Google Map sẽ tự động dẫn đường một cách chi tiết và nhanh chóng. Hiện nay, tại khu du lịch biển Hải Tiến, nhiều nhà hàng, khách sạn đã chuyển đổi từ thanh toán tiền mặt sang chuyển khoản hoặc quẹt thẻ, quét mã QR, điều này rất tiện cho du khách đi du lịch mà không cần phải mang quá nhiều tiền mặt trong người…
Như vậy thấy rằng, chuyển đổi số trong ngành du lịch chính là việc tiến hành chuyển dịch từ mô hình kinh doanh và quảng bá truyền thống sang mô hình kinh doanh marketing hiện đại hơn nhằm tập trung vào nâng cao trải nghiệm khách du lịch theo mô hình chuỗi giá trị số dựa trên dữ liệu truy cập nhanh chóng nhờ internet. Du khách sẽ được trải nghiệm những dịch vụ nghỉ dưỡng, giải trí thuận tiện hơn và đáng nhớ.
Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay quá trình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin của ngành du lịch huyện Hoằng Hóa chưa được diễn ra đồng bộ và thống nhất. Việc quảng bá du lịch qua internet mới chỉ từ phía các công ty du lịch, phần lớn tại nhiều địa phương có các sản phẩm du lịch trên địa bàn huyện vẫn còn hạn chế công nghệ số. Cũng như nhiều lĩnh vực khác, chuyển đổi số ngành du lịch hiện cũng đang phải đối diện với không ít những khó khăn về thiếu hụt nguồn lực, thiếu công nghệ hiện đại, tài chính cũng như nguồn nhân lực số có đầy đủ kiến thức, kỹ năng. Để chuyển đổi số ngành du lịch thành công cần phải có nguồn nhân lực giỏi, có năng lực về công nghệ thông tin, nhất là việc liên tục cập nhật thông tin mới và phục vụ nhu cầu của du khách kịp thời.
Trong xu thế chung, ngành du lịch cần chủ động chuyển đổi số, tiếp cận và tham gia vào cuộc cách mạng công nghệ 4.0, phát huy lợi ích của công nghệ số, tiến tới hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh gắn kết các chủ thể từ khách du lịch, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và cơ quan quản lý nhà nước. Đây là một quá trình chuyển đổi tư duy, cách thức hoạt động của ngành du lịch, đòi hỏi nhiều công sức, trí tuệ và nguồn lực, đặc biệt là sự tham gia tích cực của các bên liên quan. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và thúc đẩy chuyển đổi số sẽ góp phần giúp ngành du lịch của huyện Hoằng Hóa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, khai thác tối đa và hiệu quả hơn các giá trị vốn có của mảnh đất Hoằng Hóa./.
Phương Trang – Trung tâm VHTTTT&DL
- Flamingo ra mắt Thành phố Onsen khoáng nóng đầu tiên tại Thanh Hóa
- Họp giao ban công tác quản lý các hoạt động tại khu du lịch Hải Tiến
- Hoằng Hóa: Tăng cường quản lý chất lượng, giá hàng hóa tại khu du lịch biển Hải Tiến
- Tập huấn kỹ năng nghiệp vụ du lịch cho người điều khiển xe điện 4 bánh tại KDL biển Hải Tiến năm 2024
- Hội nghị nghe báo cáo công tác quản lý các hoạt động du lịch tại biển Hải Tiến
- Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024 – những ấn tượng khó quên
- Tổng duyệt chương trình khai mạc lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024
- Sẵn sàng thông xe kỹ thuật tuyến đường từ kênh Phúc Ngư đến thôn Giang Sơn xã Hoằng Trường
- Sôi nổi giải Tennis chào mừng Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024
- Tuyên truyền chào mừng khai mạc lễ hội du lịch biển Hải Tiến