Hoằng Hoá - Phát huy hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”
Nhằm tạo chuyển biến trong lề lối làm việc của chính quyền các cấp từ quản lý hành chính sang phục vụ Nhân dân, tháng 3/2022 huyện Hoằng Hoá đã thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”. Sau hơn 3 năm thực hiện đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức, phong cách làm việc trong mỗi cán bộ, công chức theo hướng “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với Nhân dân”.
Xây dựng nội dung các thư “Thư cảm ơn, thư xin lỗi, thư chúc mừng, thư chia buồn”
Mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” đã góp phần nâng cao mức độ rất hài lòng của người dân khi đến giao dịch tại UBND xã Hoằng Đồng |
Tại xã kiểu mẫu Hoằng Đồng, việc thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” từng bước làm thay đổi nhận thức của cán bộ, công chức theo hướng cởi mở, thân thiện, nâng cao trách nhiệm vì Nhân dân phục vụ. Từ khi thực hiện mô hình, 100% thủ tục hành chính được giải quyết trước và trong hạn, không có hồ sơ quá hạn. Cùng với đó, UBND xã tăng cường chỉ đạo, làm tốt công tác tuyên truyền về cải cách hành chính, nhất là thực hiện hồ sơ trực tuyến mức độ 3. Đồng thời, gửi các loại thư nhân dịp các sự kiện đặc biệt của công dân đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ và tình cảm của Nhân dân đối với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương. Mô hình góp phần thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân...
Thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hoằng Hoá đã tổ chức hội nghị quán triệt, tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, công chức về các nội dung liên quan đến thực hiện mô hình gắn với công tác XDNTM, đô thị văn minh. Cùng với việc thành lập ban chỉ đạo, điều hành thực hiện, các xã, thị trấn còn xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện mô hình ở từng lĩnh vực cụ thể. Cán bộ, công chức ở 37/37 xã, thị trấn ký cam kết thực hiện và làm theo khẩu hiệu “5 biết”: Biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn; “3 không”: Không phiền hà, sách nhiễu; không né tránh trách nhiệm; không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc; “4 thể hiện”: Tôn trọng trong giao tiếp; Văn minh, văn hóa, lịch sự trong giải quyết công việc; lắng nghe đầy đủ, hướng dẫn tận tình quy trình xử lý công việc; Gần gũi, giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân. Xây dựng nội dung các thư “Thư cảm ơn, thư xin lỗi, thư chúc mừng, thư chia buồn”. Ngoài ra, cán bộ, công chức và Nhân dân thường xuyên được quán triệt các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác dân vận của chính quyền trong tình hình mới, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của chính quyền, cán bộ, công chức cơ sở. Qua đó, việc đổi mới phong cách, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức cấp cơ sở, từng bước chuyển đổi từ “mệnh lệnh hành chính” sang phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục, xây dựng chính quyền thân thiện “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân, văn minh trong giao tiếp, ứng xử, bảo đảm sự hài lòng của Nhân dân, tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết công việc hành chính. Bên cạnh đó, người đứng đầu các địa phương luôn duy trì lịch tiếp công dân định kỳ, tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo và Nhân dân. Qua đối thoại, ý kiến đóng góp của Nhân dân được cấp ủy, chính quyền ghi nhận, giải quyết kịp thời. Đồng thời, ban điều hành các xã, thị trấn thực hiện nghiêm chế độ kiểm tra, giám sát đội ngũ cán bộ, công chức chuyên môn, đặc biệt là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”; phối hợp hướng dẫn công dân khi đến công sở đề nghị giải quyết thủ tục hành chính và lấy phiếu khảo sát sau khi trả kết quả tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả... Đến nay tỷ lệ giải quyết hồ sơ dịch vụ công trức tuyến cấp huyện đạt 100%, hồ sơ dịch vụ công trực tuyến toàn trình đạt 98,30%. Cấp xã giải quyết hồ sơ dịch vụ công trực tuyến đạt 98,22%, hồ sơ dịch vụ công trực tuyến toàn trình đạt 99,50%. Sau 03 năm triển khai thực hiện mô hình mức hài lòng của người dân bình quân được nâng lên từ 94,6 % đến 98,4%, trong đó một số xã, thị trấn đạt 100% như: Hoằng Thái, Hoằng Lộc, Hoằng Quỳ, Hoằng Phượng, thị trấn Bút Sơn, Hoằng Đạo, Hoằng Phụ; mức độ hài lòng của người dân đối với cán bộ, công chức xã, thị trấn đạt từ 97,4% trở lên, một số xã, thị trấn đạt tỷ lệ cao 100% như: Hoằng Thái, Hoằng Quỳ, Hoằng Phượng, Hoằng Phụ, thị trấn Bút Sơn, Hoằng Lộc...
Việc xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” đã mang lại hiệu quả thiết thực, được người dân ghi nhận, tin tưởng. Các xã, thị trấn đã triển khai, thực hiện mô hình một cách linh hoạt, sáng tạo. Qua đó góp phần tạo chuyển biến rõ nét trong tác phong, lề lối làm việc, nhận thức, trách nhiệm và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức với Nhân dân, góp phần phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; đồng thời củng cố niềm tin, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Nhân dân với Đảng, Nhà nước./.
Thanh Hằng – Trung tâm VHTT TT&DL
- Hoằng Hoá - Phát huy hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”
- Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”; Tổng kết công tác CCHC năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025.
- Những kết quả nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính ở huyện Hoằng Hoá
- Hoằng Hoá không ngừng đổi mới vì sự hài lòng của người dân
- Ban hành Danh mục dịch vụ công trực tuyến toàn trình không sử dụng hồ sơ giấy trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa
- Bồi dưỡng kiến thức về chính phủ điện từ và nội dung số khai thác sử dụng dịch vụ công trực tuyến
- CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI Ở HOẰNG HÓA
- Cải cách hành chính, thúc đẩy thu hút đầu tư
- Hội thảo chia sẻ sáng kiến, mô hình cải cách hành chính
- Kết quả công tác cải cách hành chính trong Đảng tại huyện Hoằng Hóa