QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Các cấp công đoàn huyện Hoằng Hóa hướng tới kỷ niệm 93 năm thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2022)

Đăng lúc: 12:00:13 25/07/2022 (GMT+7)

Công đoàn Việt Nam, tiền thân là tổ chức Công hội đỏ Bắc kỳ đư¬ợc thành lập ngày 28 -7 -1929 tại số nhà 15, Phố Hàng Nón, Hà Nội. Kể từ ngày thành lập đến nay, Công đoàn Việt Nam luôn trung thành với lợi ích của giai cấp công nhân và dân tộc, luôn tổ chức, vận động CNVCLĐ đi đầu trong sự nghiệp đấu tranh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

 ảnh 93 năm.jpeg
          93 năm qua là chặng đường lịch sử đầy khó khăn nhưng cũng rất vẻ vang của Công đoàn Việt Nam. Trải qua các thời kỳ cách mạng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Công đoàn Việt Nam có nhiều tên gọi khác nhau để phù hợp với nhiệm vụ của từng giai đoạn như: Công hội đỏ (thời kỳ 1929 – 1935), Nghiệp đoàn ái hữu (1936 – 1939), Hội công nhân phản đế (1939 – 1941), Hội công nhân cứu quốc (1941- 1946), Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (1946- 1961), Tổng Công đoàn Việt Nam (1961- 1988), và từ năm 1988 đến nay là Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, Công đoàn Việt Nam đã phát huy vai trò, thực hiện tốt chức năng của mình, góp phần to lớn vào thắng lợi cách mạng Việt Nam.

Bước vào thời kỳ thực hiện đường lối đổi mới do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo, phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, Công đoàn đã chú trọng đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động tham gia quản lý kinh tế, quản lý xã hội, tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ, tổ chức các phong trào hành động cách mạng, thi đua yêu nước, phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phong trào xanh – sạch - đẹp, an toàn vệ sinh lao động, xây dựng đời sống văn hoá cơ sở, thu hút và tạo động lực mạnh mẽ khơi dậy tiềm năng trí tuệ của đông đảo CNVCLĐ. Qua đó đã khẳng định được vai trò tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế, ổn định chính trị và tiến bộ xã hội.

Trong đấu tranh cách mạng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Công đoàn Việt Nam đã thực hiện tốt vai trò là tổ chức chính trị – xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân và người lao động, tập hợp đông đảo công nhân, viên chức, lao động thực hiện đường lối của Đảng, tạo cơ sở xã hội vững chắc của Đảng, Nhà nước. Vai trò to lớn đó của Công đoàn Việt Nam đã được khẳng định trong các Nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Với những đóng góp to lớn của mình, Công đoàn Việt Nam đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tuyên dương, tặng nhiều Huân, Huy chương và các phần thưởng cao quý.

Nối tiếp truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân và Công đoàn Việt Nam, những năm qua đội ngũ CNVCLĐ và Công đoàn Hoằng Hóa đã không ngừng phát triển và lớn mạnh, luôn đoàn kết, thống nhất, chủ động sáng tạo, khắc phục mọi khó khăn, gương mẫu đi đầu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng là lực lượng tiên phong trong các phong trào cách mạng, luôn là đơn vị dẫn đầu phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn của tỉnh Thanh Hóa. Trải qua 9 kỳ Đại hội, Công đoàn huyện Hoằng Hóa đã không ngừng đổi mới mục tiêu, quan điểm, hướng về cơ sở, tổ chức nhiều phong trào thi đua sôi nổi, tích cực chăm lo, bảo về quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ; làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng; phát triển đoàn viên và xây dựng CĐCS vững mạnh…Đặc biệt trong 6 tháng đầu năm 2022, các cấp công đoàn trong huyện đã phấn đấu, nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đặt ra và đạt được một số kết quả nổi bật sau:

Các cấp công đoàn trong huyện đã đẩy mạnh hoạt động chăm lo cho đoàn viên, CNVCLĐ, huy động các nguồn lực, tổ chức thăm, tặng quà và hỗ trợ quà Tết, tổ chức “Tết Sum vầy, - Xuân bình an”, hỗ trợ đoàn viên bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, hỗ trợ ốm đau, hỗ trợ làm nhà, sửa nhà “Mái ấm Công đoàn”, tặng quà “Tháng Công nhân” cho 9.332 đoàn viên, người lao động với số tiền trị giá 3.616.000.000 tỷ đồng (trong đó Công đoàn cấp trên 2.436.700.000 đồng, Công đoàn cơ sở 1.179.300.000 đồng).Tổ chức hiệu quả “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động” với nhiều hình thức đa dạng như: thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; giao lưu VHVN, TDTT; tổ chức đối thoại; gặp mặt, tri ân NLĐ có thành tích xuất sắc… Phối hợp với Ban Tuyên Giáo-Nữ công LĐLĐ tỉnh và Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa tổ chức khám và tư vấn sức khỏe sinh sản miễn phí cho hơn 200 nữ CNLĐ tại công ty Quốc Đại. Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện chủ động tham gia với chính quyền, chuyên môn, NSDLĐ giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc trong CNVCLĐ như việc làm, tiền lương, BHXH, BHYT, không để xảy ra tình trạng đình công gây mất ổn định trật tự xã hội trên địa bàn huyện.

Nhằm tập trung cụ thể hóa phong trào thi đua “Công nhân, viên chức, lao động huyện Hoằng Hóa chung sức, hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng” giai đoạn 2021-2030 gắn với Chương trình 01 triệu sáng kiến do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, thời gian qua các cấp CĐ trong huyện đã phát động và tổ chức thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, xây dựng nhiều mô hình mới, sáng tạo. Đối với khối HCSN, trường học: Đẩy mạnh phong trào Thi đua thực hiện văn hóa công sở” gắn với cuộc vận động “Cán bộ công chức, viên chức nói không với tiêu cực”, phong trào “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt”, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", phong trào "Dạy tốt, học tốt"...Xây dựng và nhân rộng mô hình, điển hình về chủ đề “Chuyên nghiệp, sáng tạo, hiệu quả”. Nổi bật là mô hình “Khu vui chơi vận động của bé” của CĐ MN Hoằng Giang, “Thư viện xanh” của CĐ THCS Lê Quang Trường, “Đường tranh bích họa” của CĐ xã Hoằng Phú... Đối với công đoàn khối sản xuất kinh doanh: Tập trung đẩy mạnh phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo", phong trào "Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật", "Xanh, sạch, đẹp, đảm bảo ATVSLĐ”...Xây dựng và nhân rộng mô hình, điển hình với chủ đề “Năng suất cao hơn, chất lượng cao hơn, hiệu quả tốt hơn”. Nổi bật là mô hình “Chuyển đổi công nghệ sản xuất bóng đá từ bóng khâu sang công nghệ dán” của CĐ Công ty Delta; mô hình “Sản phẩm mới từ phế liệu” của CĐ công ty Quốc Đại. Kết qu trong 6 tháng đầu năm đã có 13 tập thể đạt danh hiu Lao động tiên tiến, 124 cán b, đoàn viên được công nhn chiến s thi đua cơ sở. Năm học 2021-2022, chất lượng thi học sinh giỏi tiếp tục dẫn đầu toàn tỉnh, có 3 tập thể được Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh tặng Cờ thi đua; 7 tập thể và 15 cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen.

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn trong huyện đã tích cực vận động đoàn viên, CNVCLĐ tích cực tham gia Chương trình “01 triệu sáng kiến – nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động. Kết thúc giai đoạn 1, toàn huyện có 16.556 sáng kiến tham gia, trong đó có 14.709 sáng kiến hợp lệ (đạt 980,6 %), xếp thứ 3 toàn tỉnh. Có 2 tập thể và 9 cá nhân được khen thưởng và vinh danh tại Chương trình Điểm hẹn sáng kiến do LĐLĐ tỉnh tổ chức.

LĐLĐ huyện phối hợp tổ chức thành công Hội thi Tìm hiểu kiến thức về “Bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình” năm 2022 chào mừng Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 và Tháng hành động quốc gia phòng chống bạo lực gia đình. Thông qua Hội thi đã góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, NLĐ về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình và tạo sức lan tỏa sâu rộng trong CNVCLĐ. Kết thúc Hội thi Ban Tổ chức đã trao 01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải Ba cho các đội thi.

Hoàn thành 100% chỉ tiêu LĐLĐ tỉnh giao về thành lập CĐCS: trong 6 tháng đầu năm LĐLĐ huyện đã khảo sát thành lập 6/6 CĐCS ngoài quốc doanh, kết nạp 890 đoàn viên. Triển khai có hiệu quả các kế hoạch, đề án, chương trình phối hợp như: Đề án“Đổi mới phương thức hoạt động của các cấp Công đoàn trên địa bàn huyện Hoằng Hóa giai đoạn 2022 – 2025, Kế hoạch tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp huyện Hoằng Hóa tiến tới Đại hội Công đoàn tỉnh Thanh Hóa lần thứ XX, nhiệm kỳ 2023-2028. Ký kết Chương trình phối hợp với Ban Dân vận Huyện ủy về “Xây dựng, củng cố, phát triển tổ chức công đoàn và đoàn viên công đoàn trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp giai đoạn 2021-2025”.

Với những kết quả đạt được như trên, phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn huyện Hoằng Hóa đã được cấp ủy, chính quyền huyện, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh ghi nhận và đánh giá cao, LĐLĐ huyện liên tục nhận được Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu qua các năm và bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Đây là nguồn sức mạnh động viên, cổ vũ tinh thần to lớn cho đội ngũ CNVCLĐ và phong trào công đoàn huyện Hoằng Hóa vững bước đi lên trên con đường đổi mới, xứng đáng là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp CNH-HĐH đất nước.

 

 

                                                      Mai Huyền – LĐLĐ Hoằng Hóa

 

Truy cập
Hôm nay:
3093
Hôm qua:
16746
Tuần này:
35397
Tháng này:
202597
Tất cả:
11695159