QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Xã Hoằng Lưu sối nổi hội vật truyền thống đầu xuân Giáp Thìn 2024.

Đăng lúc: 19:44:00 12/02/2024 (GMT+7)

Sáng 12/2 (tức mùng 3 Tết Nguyên đán), xã Hoằng Lưu (Hoằng Hóa) đã sôi nổi tổ chức Hội vật truyền thống Xuân Giáp Thìn năm 2024. Tới dự có đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Tạ Hữu Quang – Giám đốc Trung tâm VHTT TT&DL huyện cùng cán bộ Trung tâm; lãnh đạo địa phương cùng đông đảo cán bộ, Nhân dân xã Hoằng Lưu và các xã lân cận.

1. Đồng chí Lê Đức Giang - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh_ các đồng chí lãnh đạo Trung tâm VHTT TT&DL huyện_ lãnh đạo xã Hoằng Lưu đã về dự và cổ vũ hội vật..jpg
Đồng chí Lê Đức Giang - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh_ các đồng chí lãnh đạo Trung tâm VHTT TT&DL huyện_ lãnh đạo xã Hoằng Lưu đã về dự và cổ vũ hội vật.

Hoằng Lưu là một trong những địa phương được xem là “cái nôi” của môn vật dân tộc huyện Hoằng Hóa. Hằng năm, cứ vào những ngày đầu xuân năm mới, xã Hoằng Lưu lại rộn ràng tiếng trống mở hội vật. Hội vật truyền thống xã Hoằng Lưu không phân biệt độ tuổi, hạng cân, chiều cao, trình độ.

2. Hội vật diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của những đô vật chuyên nghiệp..jpg
Hội vật diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của những đô vật chuyên nghiệp.

Bất kỳ ai có sức khoẻ và yêu thích môn vật đều có thể đăng ký tham gia với ban tổ chức. Tham gia tranh tài tại Hội vật truyền thống xã Hoằng Lưu năm nay có nhiều đô vật ở nhiều lứa tuổi khác nhau, trong đó có nhiều đô vật được đào tạo chuyên nghiệp.

3. Các đô vật tranh đấu quyết liệt....jpg
 Các đô vật tranh đấu quyết liệt...

Hội vật truyền thống xã Hoằng Lưu áp dụng luật thi đấu vật dân tộc. Để thắng, các đô vật phải nhấc đối phương lên sao cho hai chân lên khỏi mặt đất hoặc vật cho đối phương ngã ngửa sao cho lưng và vai chạm đất gọi là “lấm lưng trắng bụng”. Thể thức thi đấu loại trực tiếp, không phân theo hạng cân.

4... trong tiếng trống thúc giục....jpg
... trong tiếng trống thúc giục...

Trong đó, trai đấu với trai, gái đấu với gái, trẻ em đấu với trẻ em. Đô vật chiến thắng là đô vật thắng ngay trận đầu tiên. Phần thưởng chỉ mang tính khích lệ nhưng các đô vật rất hào hứng. Thường giải vật bắt đầu từ buổi sáng và kết thúc muộn, dưới sự cổ vũ của hàng trăm khán giả đến từ khắp nơi trong huyện.

5...và tiếng reo hò, cổ vũ của đông đảo nhân dân..jpg
...và tiếng reo hò, cổ vũ của đông đảo nhân dân.

Hội vật xã Hoằng Lưu rất chú trọng tinh thần thượng võ, vì thế các đô vật không được ra các đòn đánh nguy hiểm đến tính mạng như bẻ, vặn, khóa trái khớp, tấn công bằng đầu, bấm các huyệt, nắm tóc, tấn công vào hạ bộ, yết hầu, mắt…

6. Những đô vật nhỏ tuổi thi đấu hết mình....jpg

Những đô vật nhỏ tuổi thi đấu hết mình...

Hội vật Xuân Giáp Thìn 2024 thu hút nhiều đô vật đăng ký tranh tài. Hội vật được đông đảo nhân dân và du khách thập phương đến cổ vũ. Tiếng trống, tiếng hò reo cổ vũ các đô vật vang rộn khắp khu vực khán đài. Đặc biệt, Ban tổ chức đã nâng cao chất lượng công tác tổ chức, thi đấu, cũng như bảo đảm điều kiện thuận lợi nhất để đông đảo nhân dân tới theo dõi, cổ vũ.

7...với tinh thần giao lưu, học hỏi..jpg
...với tinh thần giao lưu, học hỏi.

Trong không khí giục giã liên hồi của tiếng trống, các đô vật đã tranh tài sôi nổi, quyết liệt, nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo Nhân dân và du khách thập phương.

8. Ảnh 8.jpg

Các đô vật cống hiến nhiều màn đấu hấp dẫn cho khán giả, các đô vật chuyên nghiệp cống hiến cho khan giả những màn đấu mang tính kỹ thuật cao; các đô vật nữ thể hiện được những màn đấu hấp dẫn trong tiếng reo hò cổ vũ của khán giả; các đô vật nhí hăng hái tham gia với tinh thần giao lưu, học hỏi và rèn luyện.

9. Ảnh 9.jpg

Các đô vật xuất sắc nhất tại hội thi đã được trao thưởng. Những phần thưởng dù có giá trị không cao nhưng các đô vật đều cảm thấy vinh dự khi giành được chiến thắng. 

10. Đồng chí Lê Đức Giang - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh_ đồng chí Tạ Hữu Quang - GĐ Trung tâm VHTT TT&DL huyện_ đồng chí Vũ Bá Lĩnh - Bí thư Đảng ủy xã Hoằng Lưu trao thưởng cho những đô vật giành chiến thắng..jpg

Đồng chí Lê Đức Giang - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh_ đồng chí Tạ Hữu Quang - GĐ Trung tâm VHTT TT&DL huyện_ đồng chí Vũ Bá Lĩnh - Bí thư Đảng ủy xã Hoằng Lưu trao thưởng cho những đô vật giành chiến thắng.

Hội vật diễn ra dịp đầu xuân, được duy trì hàng năm thể hiện tinh thần thượng võ của tổ tiên, góp phần thúc đẩy phong trào thể thao quần chúng.

11. Đồng chí Lê Ngọc Hạnh - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Hoằng Lưu trao thưởng cho các đô vật..jpg
Đồng chí Lê Ngọc Hạnh - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Hoằng Lưu trao thưởng cho các đô vật.

Thắng thua ở hội không phải là điều quan trọng, quan trọng nhất là, hội vật đã mang lại những phút giây thư giãn, giải trí cho nhân dân trong vùng sau một năm làm việc vất vả, mệt nhọc và còn tạo không khí vui xuân, khích lệ động viên thanh niên trai tráng trong xã rèn luyện sức khỏe, tránh xa các tệ nạn xã hội; góp phần bảo tồn, phát huy những phong tục, tập quán, nét đẹp văn hoá đặc sắc của địa phương.

Thanh Qúy – Trung tâm VHTT TT&DL

Truy cập
Hôm nay:
6800
Hôm qua:
6905
Tuần này:
39730
Tháng này:
21845
Tất cả:
11770777