QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Xã Hoằng Sơn khai mạc lễ hội Đền thờ Đô thống Thượng Tướng Quân Lê Phụng Hiểu năm 2023.

Đăng lúc: 15:22:45 26/05/2023 (GMT+7)

Sáng ngày 26/5/2023 (tức ngày 8/4 năm Qúy Mão), tại núi Băng Sơn làng Xuân Sơn, Ban Quản lý di tích Đền thờ Đô thống Thượng tướng quân Lê Phụng Hiểu đã tổ chức khai mạc lễ hội năm 2023.

1. Các đại biểu, nhân dân....jpg\
Các đại biểu, nhân dân...

Về dự lễ hội Đền thờ Lê Phụng Hiểu có đồng chí Nguyễn Cao Thiên – Phó Trưởng Phòng Văn hóa thông tin huyện cùng các đồng chí chuyên viên phòng; đại diện dòng họ Lê huyện Hoằng Hóa, lãnh đạo phường Võ Cương, thành phố Bắc Ninh, nơi có đền thờ Đô thống Tướng quân Lê Phụng Hiểu; đại diện cấp ủy – chính quyền – các ngành, đoàn thể, nhân dân và con em xa quê xã Hoằng Sơn cũng đã về dự lễ.

2....và khách thập phương đã về dự lễ hội..jpg
....và khách thập phương đã về dự lễ hội.

Trong lịch sử dân tộc, Đô thống Thượng tướng quân Lê Phụng Hiểu – một người con của làng Xuân Sơn xã Hoằng Sơn không chỉ là một võ tướng kiệt xuất của triều Lý mà còn là người có công dẹp loạn Tam Vương, phò Lý Thái Tông lên ngôi. Võ tướng Lê Phụng Hiểu sinh vào khoảng năm 982 ở Kẻ Bưng, hương Băng Sơn, Châu Ái, nay là làng Xuân Sơn, xã Hoằng Sơn.

3. Đồng chí Lê Hùng Tuyên - Chủ tịch UBND xã Hoằng Sơn khai mạc lễ hội..jpg
 Đồng chí Lê Hùng Tuyên - Chủ tịch UBND xã Hoằng Sơn khai mạc lễ hội.

Ông có sức khỏe phi thường và võ nghệ hơn người, được tuyển chọn vào đội quân túc vệ dưới thời vua Lý Thái Tổ, về sau được vua giao giữ chức Vũ vệ Tướng quân. Năm Mậu Thìn (1028), sau khi vua Lý Thái Tổ băng hà, các hoàng tử Vũ Đức Vương, Dực Thánh Vương và Đông Chính Vương không chấp nhận việc Thái tử Lý Phật Mã lên nối ngôi, đã đem quân vây thành để đoạt ngôi. Võ tướng Lê Phụng Hiểu đã có công giúp Thái tử dẹp loạn “Tam Vương”, lên ngôi vua lấy hiệu là Lý Thái Tông, đặt niên hiệu là Thiên Thành. Cảm kích trước tấm lòng trung dũng của ông, vua Lý Thái Tông đã phong ông làm Đô thống Thượng tướng quân. Năm 1044, sau khi hộ giá vua đi đánh giặc và lập được nhiều công lớn, ông không nhận tước hầu, chỉ xin về Băng Sơn, ném đao xuống, đao rơi đến chỗ nào trong đất công thì xin lĩnh số đất từ chân núi đến chỗ đao rơi xuống để lập nghiệp.

4. Đồng chí Hoàng Kim Kính – Bí Thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hoằng Sơn đánh trống....jpg
Đồng chí Hoàng Kim Kính – Bí Thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hoằng Sơn đánh trống...

Cũng từ đó, vua Lý Thái Tông đặt lệ cấp ruộng “thác đao” để ban thưởng cho các công thần. Sau khi ông mất, được vua phong làm Phúc thần, dân làng lập đền thờ ngay dưới chân núi để ghi nhớ công ơn của ông. Năm 2002, Đền thờ Lê Phụng Hiểu ở làng Xuân Sơn xã Hoằng Sơn đã được xếp hạng là Di tích Quốc gia. Hiện nay, Ban Quản lý Di tích vẫn còn lưu giữ được 23 bản sắc phong cổ và nhiều hiện vật có giá trị.

5. ...Cụ Lê Chinh Ngát – đại diện cho các bậc cao niên làng Xuân Sơn điểm chuông khai hội..jpg
 ...Cụ Lê Chinh Ngát – đại diện cho các bậc cao niên làng Xuân Sơn điểm chuông khai hội.

Tại lễ khai mạc, đồng chí Hoàng Kim Kính – Bí Thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hoằng Sơn và cụ Lê Chinh Ngát – đại diện cho các bậc cao niên làng Xuân Sơn đã điểm trống và thỉnh chuông khai hội mở đầu cho lễ hội Đền thờ Đô thống Tướng quân Lê Phụng Hiểu.

6. Các đại biểu dâng hương..jpg
 Các đại biểu dâng hương.

Lễ hội được tổ chức trong 2 ngày 26 và 27/5/2023 (tức ngày 8 và 9/4 năm Qúy Mão) nhằm dịp giỗ thân mẫu Lê Phụng Hiểu – ngày 8/4.

7. Đội nhạc....jpg
 Đội nhạc...

Lễ hội năm nay được xã Hoằng Sơn tổ chức chủ yếu là phần lễ với lễ cúng tế, dâng hương của các bản hội và nhân dân, khách thập phương.

8...và đội tế làng Xuân Sơn hành lễ..jpg
...và đội tế làng Xuân Sơn hành lễ.

Đây cũng là dịp để địa phương phát huy giá trị lịch sử văn hóa của di tích, phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa tâm linh của nhân dân trong xã, con em xa quê, khách thập phương; huy động sự đóng góp của con em trong và ngoài xã nhằm tôn tạo di tích để các thế hệ được biết đến và tưởng nhớ công ơn của Đô thống thượng Tướng quân Lê Phụng Hiểu, từ đó, phát huy giá trị của di tích trong giáo dục truyền thống, phát triển du lịch.

Thanh Qúy – Trung tâm VHTT TT&DL

Truy cập
Hôm nay:
207
Hôm qua:
12008
Tuần này:
54386
Tháng này:
221586
Tất cả:
11714148