QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Xã Hoằng Xuân khai mạc lễ hội Phủ Vàng năm 2023.

Đăng lúc: 21:53:07 20/04/2023 (GMT+7)

Ngày 20/4/2023 (tức ngày 1/3 năm Qúy Mão), tại núi Chùa làng Đại Điền, Ban Quản lý di tích Phủ Vàng và UBND xã Hoằng Xuân đã tổ chức khai mạc lễ hội Phủ Vàng năm 2023. Lễ hội phủ Vàng là đại lễ khánh tiệc Mẫu đệ nhất Liễu Hạnh - Mẫu thủ đền phủ Vàng linh từ.

 Ảnh 1.jpg

Về dự lễ hội Phủ Vàng Linh Từ có đại diện lãnh đạo một số phòng, ngành, đoàn thể huyện; đại diện cấp ủy – chính quyền – các ngành, đoàn thể các xã trong huyện, nhân dân trong xã, các xã lân cận và con em xa quê của xã Hoằng Xuân cũng đã về dự lễ.

Ảnh 2.jpg

Khai hội Phủ Vàng là màn trống hội của dàn trống nữ xã Hoằng Kim và chương trình văn nghệ đặc sắc với những làn điệu chèo văn, hát mới của nhân dân trong xã Hoằng Xuân chào mừng lễ hội.

Ảnh 3.jpg

Được biết: Từ xa xưa, phủ Vàng không chỉ là nơi để người dân Hoằng Xuân hướng vọng tâm linh mà còn là địa điểm thu hút đông đảo nhân dân và khách thập phương trong vùng lân cận quanh ngã ba Bông về tỏ lòng hướng vọng tới đệ nhất Thánh Mẫu Liễu Hạnh. Được xây dựng từ thế kỷ thứ 18, Phủ Vàng tọa lạc trên núi Chùa làng Vàng xã Hoằng Xuân, Phủ thờ đệ nhất Thánh Mẫu Liễu Hạnh – một vị nữ thần duy nhất trong 4 vị thần “Tứ bất tử” của Việt Nam.

Ảnh 4.jpg

Theo truyền thuyết kể lại: Khi Nguyễn Huệ kéo quân ra Bắc dẹp giặc Thanh, tới phủ Vàng cho quân dừng chân nghỉ ngơi và vào phủ dâng hương kính lễ, được Thánh Mẫu báo mộng, bày kế sách đánh giặc nên đã thu được thắng lợi. Khi Nguyễn Huệ lên ngôi vua, lấy niên hiệu Quang Trung đã tri ân thánh Mẫu và ban sắc phong là: “Đệ Nhất Liễu Hạnh công chúa sắc tặng gia phong Mã vàng Bồ Tát Chế Thắng Bảo Hòa Diệu Đại Vương tối linh thần” và lập đền thờ trên núi Chùa làng Vàng xã Hoằng Xuân với phong cảnh nên thơ hữu tình, tụ khí linh thiêng của đất trời.

Ảnh 5.jpg

 Năm 2023, lễ hội Phủ Vàng được tổ chức theo thông lệ – từ ngày 20/4 đến hết ngày 22/4 (tức ngày 1/3 đến ngày 3/3 năm Qúy Mão) với nhiều hoạt động phong phú, ý nghĩa, đậm nét văn hoá cổ truyền của dân tộc.

Ảnh 6.jpg

Trong đó, sau lễ khai mạc sẽ diễn ra chương trình văn nghệ giao lưu giữa 11 làng văn hoá và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn xã Hoằng Xuân. Trong các ngày tiếp theo, du khách đến phủ Vàng, ngoài hoà mình trong không gian văn hoá của đạo thờ Mẫu nơi đây, còn được nghe thuyết minh giới thiệu về Phủ; bên cạnh đó, các làng văn hoá trong xã sẽ dâng lễ cúng mẫu, các đội tế, các bản hội hầu đồng.

Ảnh 7.jpg

Tại lễ khai mạc, đồng chí Lê Hoài Nam – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã đã điểm trống khai hội - mở đầu cho nhiều hoạt động văn hoá tâm linh ý nghĩa, mang đậm bản sắc dân tộc trong lễ hội Phủ Vàng.

Thanh Qúy – Trung tâm VHTT TT&DL

Truy cập
Hôm nay:
11063
Hôm qua:
13556
Tuần này:
50105
Tháng này:
149851
Tất cả:
11642413