QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Hoằng Hóa chuẩn bị các điều kiện, sẵn sàng cho vụ NTTS vụ xuân hè 2021

Đăng lúc: 22:15:42 05/03/2021 (GMT+7)

Những tháng đầu năm 2021, các hộ nuôi và các đơn vị nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên địa bàn huyện Hoằng Hoá đang tích cực cải tạo ao, đầm và chuẩn bị các điều kiện cần thiết, sẵn sàng bước vào vụ NTTS xuân hè năm 2021.

 Ảnh 1.jpg

Đến vùng NTTS xã Hoằng Trường, chúng tôi được chứng kiến người dân khẩn trương đào đắp, cải tạo ao đầm, gia cố bờ ao; kiểm tra các cống và xử lý những vị trí bị xói lở, rò rỉ nước..., phấn đấu giành thắng lợi trong vụ nuôi năm nay. Sự háo hức, hiện rõ trên khuôn mặt của các chủ đồng triều đang chuẩn bị bước vào vụ nuôi tôm mới. Trước Tết Nguyên đán, sau khi thu hoạch tôm xong, các hộ nuôi đã tiến hành tháo nước, phơi khô đáy ao, đầm nuôi, rải vôi bột và các chất khử chua... Hiện nay, các hộ nuôi đang tập trung diệt tạp trên ao, đầm nuôi, chuẩn bị các điều kiện, bắt đầu tháo nước vào đầm, tiến hành thả giống tôm.

Ảnh 2.JPG

Năm 2021, Hoằng Hóa có tổng diện tích nuôi trồng thủy sản gần 3.000 ha. Trong đó, nước mặn, nước lợ là trên 1.700 ha, diện tích nước ngọt 1.000 ha, còn lại là diện tích cá lúa kết hợp. Để chuẩn bị cho vụ nuôi trồng thủy sản vụ xuân hè, tại các xã có diện tích nuôi thủy sản như: Hoằng Lưu, Hoằng Phong, Hoằng Yến, Hoằng Thanh, Hoằng Phụ, Hoằng Châu… từ đầu tháng 1/2021, các hộ nuôi đã tập trung cải tạo, tu bổ ao, đồng, kiểm tra các cống và xử lý những vị trí bị xói lở, rò nước… chuẩn bị cho vụ nuôi thuỷ sản mới. Bên cạnh việc vệ sinh ao nuôi, gia cố bờ bao, các hộ NTTS đã rải vôi để hạn chế dịch bệnh cho tôm và khử trùng đáy ao nuôi bằng cách phơi liên tục 3 tuần. Trung tâm nghiên cứu và sản xuất giống thủy sản Thanh Hóa cũng đã chuẩn bị các điều kiện để cung ứng con giống đảm bảo chất lượng cho nhân dân nuôi thả. Đồng thời, khảo sát, lựa chọn các cơ sở uy tín khác cung cấp con giống có chất lượng; mở rộng diện tích NTTS ứng dụng công nghệ cao, nuôi thâm canh, áp dụng quy trình VietGAP.

Ảnh 3.jpg

Các hình thức NTTS hiện nay đang được các chủ đồng triều của Hoằng Hoá áp dụng là nuôi quảng canh cải tiến, nuôi thâm canh tôm thẻ chân trắng và nuôi áp dụng công nghệ cao trong nhà có mái che. Trong đó, nuôi quảng canh cải tiến vẫn là hình thức nuôi chủ yếu hiện nay với tổng diện tích 1.676,3 ha. Ưu điểm của hình thức này là vốn đầu tư thấp, dễ làm, chủ yếu bằng kinh nghiệm, phù hợp với trình độ của đa số người dân, rủi ro thấp. Nhưng đây là hình thức nuôi lạc hậu, ít đầu tư thức ăn, cho năng suất và sản lượng thấp, sản lượng hàng hoá không tập trung, áp dụng KHCN hạn chế, hiệu quả đầu tư và hiệu quả kinh tế thấp; Hình thức nuôi thâm canh tôm thẻ chân trắng được Hoằng Hoá ứng dụng trong những năm gần đây, diện tích nuôi tôn thẻ chân trăng thâm canh đã lên 210,3 ha.

Để vụ NTTS xuân hè năm 2021 giành thắng lợi, Phòng NN&PTNT huyện đã có hướng dẫn số 05 về việc hướng dẫn cải tạo ao đầm và khung lịch mùa vụ NTTS năm 2021. Theo đó, thời gian cải tạo ao đầm phải xong trước tháng 3/2021. Riêng đối với ao đầm nuôi tôm, các chủ đồng cần tu sửa ao đầm, đưa toàn bộ chất thải, tạp chất ra khỏi ao nuôi. Những ao không tháo cạn được thì dùng máy bơm, bơm sục đáy ao để tẩy rửa chất thải, sau đó bón vôi (lượng vôi bón tuỳ vào độ pH của đất). Thau rửa 2-3 lần đối với những ao bị phèn chua; Đảm bảo độ sâu ao nuôi  trên 1m đối với hình thức nuôi quảng canh cải tiến và  trên 1,5m đối với nuôi thâm canh, bán thâm canh tôm sú, tôm chân trắng. Thời gian thả giống tôm sú từ ngày 8/3 đến 5/4, mật độ từ 5-7 con/m2 (đối với tôm PL15), mật độ từ 3-5 con/m2 đối với tôm ương. Nên thả tôm giống đã qua ương (kích cỡ 2-3cm) để đảm bảo tôm phát triển tốt, đạt tỷ lệ sống cao và thích úng với môi trường; đồng thời thả xen cua xanh (mật độ 0,2-0,3 con/m2), cá đối mục (0,5-1,0 con/m2); đối với các cơ sở nuôi tôm chân trắng thâm canh trong ao chỉ nên nuôi 2 vụ/năm, thả giống từ tháng 3 đến tháng 10. mật độ từ 80-100 con/m2; đối với các cơ sở nuôi tôm chân trắng trong hệ thống bể nuôi có mái che (cơ sở hạ tầng đảm bảo không chịu ảnh hưởng của thời tiết, chủ động kiểm soát tốt các yếu tố môi trường và công tác phòng chống thiên tai, dịch bệnh) có thể thả giống quanh năm và mật độ thả từ 150-200 con/m2. 

Hiện tại ngành nông nghiệp đã cử cán bộ xuống tận các vùng nuôi thủy sản để hướng dẫn các hộ dân phương pháp xử lý ao nuôi, khuyến cáo nông dân chọn những cơ sở có uy tín để mua giống bảo đảm chất lượng. Yêu cầu các hộ nuôi thủy sản cam kết thực hiện “3 không”: không giấu dịch, không xả thải nước ao, đầm có mầm bệnh ra môi trường, không vứt bừa bãi xác thủy sản bệnh, chết ra môi trường xung quanh, phấn đấu giành thắng lợi vụ NTTS xuân hè 2021, góp phần vào mục tiêu tổng sản lượng thuỷ sản năm 2021 toàn huyện đạt 23.000 tấn.

Thanh Quý – Trung tâm VHTT TT&DL

 

 

Truy cập
Hôm nay:
4583
Hôm qua:
23542
Tuần này:
62026
Tháng này:
62026
Tất cả:
12560057