QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Hoằng Hóa làm tốt công tác chuẩn bị cho bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026

Đăng lúc: 10:21:43 24/03/2021 (GMT+7)

Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là sự kiện quan trọng, đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp. Thông qua bầu cử để nhân dân trực tiếp tham gia xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

 1.jpg

Những ngày này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hoằng Hóa đang tích cực triển khai công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 theo đúng kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên.

Về địa phương nào cũng vậy, không khí chuẩn bị cho cuộc bầu cử đang được triển khai rất khẩn trương và nghiêm túc với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Xác định bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016- 2021 là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân cả nước nói chung, huyện nhà nói riêng trong năm 2021, ngay từ những ngày đầu năm, công tác chuẩn bị bầu cử được cấp huyện và các xã thị trấn trên địa bàn quan tâm hàng đầu và triển khai sớm những công việc cần thiết để ngày hội bầu cử diễn ra thành công.

Ngay sau khi thành lập, Ban chỉ đạo (BCĐ) bầu cử huyện đã tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử. Theo đó, các văn bản của Trung ương, Chính phủ, Ủy ban MTTQ, của tỉnh, của huyện về công tác chuẩn bị bầu cử được các thành viên BCĐ thảo luận, thống nhất hướng dẫn thực hiện. Trên cơ sở đó, 37 xã, thị trấn của huyện đã thành lập BCĐ bầu cử và đồng loạt tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử ở cấp mình. Cũng đến này 7/2, UBND huyện đã thành lập Ủy ban bầu cử (UBBC) huyện với 15 thành viên, UBND 37 xã, thị trấn thành lập UBBC cùng cấp. UBBC huyện đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, phụ trách theo dõi, hướng dẫn từng xã, thị trấn, cấp phát đầy đủ, kịp thời các tài liệu, văn bản liên quan đến cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến cơ sở, đồng thời ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác bầu cử, thành lập 3 tiểu ban: tiểu ban đảm bảo ANTT, tiểu ban thông tin tuyên truyền, tiểu ban giải quyết khiếu nại, tố cáo và Tổ giúp việc cho UBBC. Ở cấp xã thị trấn, những tiểu ban này cũng được thành lập theo từng đơn vị bầu cử.

Các xã, thị trấn trong huyện đã có kế hoạch chi tiết, thời gian hướng dẫn chuẩn bị bầu cử, số lượng đại biểu mỗi cấp, thời gian tiến hành hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND mỗi cấp, Quy chế hoạt động của UBBC cấp xã;... Huyện cũng đã tổ chức hội nghị tập huấn về kỹ năng, nghiệp vụ công tác bầu cử cho cán bộ từ huyện đến cơ sở tham gia công tác bầu cử.

Sau khi hoàn thành xong quy trình hiệp thương lần thứ nhất, thống nhất số lượng đại biểu ứng cử đại biểu HĐND huyện là 139 người. UB MTTQ huyện đã tổ chức hội nghị hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, đơn vị về thủ tục, trình tự giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND huyện, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Theo đó, 58 cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn huyện đã tổ chức việc lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND huyện đảm bảo về tỷ lệ cơ cấu thành phần, tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi công tác theo đúng quy định.

Đến nay, UBBC huyện và UBBC xã, thị trấn đã ấn định và công bố số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử và số lượng đại biểu HĐND được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử và thành lập ban bầu cử đại biểu HĐND các cấp. Hết ngày 14/3/2021 toàn huyện đã hoàn thành việc tiếp nhận, thẩm định hồ sơ của người ứng cử đại biểu HĐND các cấp. Sau khi huyện thành lập 8 ban bầu cử tại 8 đơn vị bầu cử, đến nay các địa phương trong huyện cũng đã thành lập 237 ban bầu cử tại 237 đơn vị bầu cử.

Hiện nay huyện và các xã thị trấn đã hoàn thành việc tổ chức hội nghị hiệp thương lần 2, thảo luận, xem xét, đánh giá và thống nhất về danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND huyện, xã thị trấn nhiệm kỳ 2021-2026, đảm bảo cơ cấu theo quy định. Sau hội nghị hiệp thương lần 2 là cơ sở để Ủy ban bầu cử huyện, xã triển khai các bước tiếp theo theo đúng luật quy định.

2. Hội nghị hiệp thương lần 2 tại huyện.jpg
Hội nghị hiệp thương lần 2 tại huyện
 

Cùng với đó, công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử được triển khai sâu rộng. Việc thông tin tuyên truyền đang được tiến hành phù hợp với các bước của cuộc bầu cử gắn với tuyên truyền, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, đơn vị. Việc tuyên truyền sẽ được thực hiện cả trước, trong và sau cuộc bầu cử với nhiều nội dung, hình thức phong phú, phù hợp với từng đối tượng.

3..jpg

4..jpg
 

Để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 thành công, UBBC từ huyện đến xã, thị trấn trong huyện đang tiếp tục tập trung triển khai thực hiện các nội dung của công tác bầu cử theo kế hoạch và lịch bầu cử. Trước mắt sẽ tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử có trong danh sách sơ bộ. Việc lấy ý kiến của hội nghị cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND được tổ chức tại thôn, tổ dân phố - nơi người ứng cử cư trú do Ban thường trực UB MTTQ cấp xã phối hợp với UBND cùng cấp triệu tập và chủ trì; thời gian tổ chức trong khoản thời gian từ 21/3 đế 13/4/2021./.

Phương Trang – Trung tâm VHTTTT&DL

Truy cập
Hôm nay:
3348
Hôm qua:
23542
Tuần này:
60791
Tháng này:
60791
Tất cả:
12558822