QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Phát huy hiệu quả của các Trung tâm học tập cộng đồng tại cơ sở

Đăng lúc: 16:04:48 02/01/2018 (GMT+7)

Với phương châm “cần gì học nấy” cùng nhiều giải pháp thiết thực, những năm qua, các trung tâm học tập cộng đồng (TT HTCĐ) trên địa bàn huyện Hoằng Hóa đã bước đầu phát huy được vai trò của mình, trở thành nơi học tập, tìm hiểu kiến thức hữu ích của bà con nhân dân, tạo nên phong trào học tập sâu rộng.

 Kinh tế Hoằng Hoá ngày càng phát triển tương đối đồng bộ, tiến bộ khoa học kĩ thuật-công nghệ được áp dụng vào sản xuất nông nghiệp, trồng trọt chăn nuôi, công tác dạy nghề, truyền nghề, hướng nghiệp cho người lao động được tăng cường và đạt hiệu quả. Nông thôn đang từng bước công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tốc độ tăng trưởng kinh tế bền vững, mức sống của người dân được nâng lên đáng kể, văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ, quốc phòng an ninh được giữ vững. Với mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người ở mọi lứa tuổi được học tập thường xuyên, học tập suốt đời; được phổ biến kiến thức và nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần xóa đói giảm nghèo, tăng năng suất lao động. Đến nay, toàn huyện có 181 cơ sở giáo dục trong đó có 43 Trung tâm học tập cộng đồng.

a1.JPG
 
Các trung tâm học tập cộng đồng đều xây dựng được qui chế, kế hoạch hoạt động và đã triển khai, tổ chức thực hiện từng bước có chất lượng và hiệu quả hơn. Không chạy theo thành tích, mà tập trung mở các lớp học đúng với nhu cầu của người dân, do đó, thay vì mở các lớp rồi vận động người dân đi học, nhiều TT HTCĐ ở xã đã tiến hành khảo sát nhu cầu, kết hợp với việc tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của TT HTCĐ để tạo sự đồng thuận của bà con, phối hợp tổ chức nhiều buổi tập huấn, tuyên truyền khác phục vụ nhiệm vụ của địa phương và đáp ứng nhu cầu học tập của người dân về kiến thức pháp luật, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi, đầu tư kinh doanh, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, làm kinh tế, nâng cao tay nghề lao động theo từng ngành nghề vv…
Trong năm học vừa qua 2016-2017, hoạt động của TT HTCĐ ở cơ sở tập trung vào 5 nhóm chuyên đề. Đã mở được 195 lớp với 21.323 lượt học viên học Chuyên đề Tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, pháp luật của Đảng, Nhà nước; 143 lớp chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật với 11.630 lượt học viên; 28 lớp dạy nghề tạo việc làm với 1. 320 lượt học viên; 235 lớp học chuyên đề nâng cao chất lượng cuộc sống với 19.256 lượt học viên.
Phòng GD&ĐT huyện đã tham mưu tích cực cho ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập huyện chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác xây dựng “Cộng đồng học tập”. Trong năm học 2016-2017 Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập huyện đã tiến hành kiểm tra 6 đơn vị, tất cả các đơn vị được kiểm tra đều nhận thức đầy đủ vai trò và tầm quan trọng của công tác xây dựng “Cộng đồng học tập”. Tuy nhiên, một số TT HTCĐ hoạt động còn mang tính hình thức, mở lớp không thường xuyên, cách truyền đạt các nội dung thiếu sinh động nên không tạo được sự hứng thú cho người học…
Việc củng cố và phát huy hiệu quả của các Trung tâm học tập cộng đồng tại các xã,nhằm mục đích đưa lớp học về gần với người dân vì vậy sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể, cấp uỷ chính quyền địa phương cùng với các tổ chức xã hội là yếu tố quan trọng trong việc tổ chức hoạt động của các trung tâm. Còn đối với các trung tâm học tập cộng đồng cần đa dạng hoá các hình thức học tập với thời gian học phù hợp nhằm tào điều kiện thuận lợi cho người dân có hoàn cảnh khó khăn được tham gia học tập. Cán bộ khuyến học cơ sở phải hiểu rõ được ý nghĩa của công tác này để tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền, biết vận dụng hiệu quả công tác dân vận từ hệ thống chính trị cấp xã đến người dân để mỗi người dân đều tự nguyện tham gia học tập, qua đó để cải thiện chất lượng cuộc sống và đóng góp vai trò tích cực trong việc xây dựng xã hội học tập từ cơ sở./.
 
Phương Trang – Đài TT Hoằng Hóa
Truy cập
Hôm nay:
5473
Hôm qua:
13558
Tuần này:
96433
Tháng này:
96433
Tất cả:
12594464