QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Trò nấu cơm thi - một trong những trò diễn đặc sắc tại lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2018

Đăng lúc: 10:52:42 09/04/2018 (GMT+7)

Là một trong những trò diễn dân gian độc đáo đã được người dân làng Trinh Hà xã Hoằng Trung gìn giữ và phát huy từ thế hệ này sang thế hệ khác, trò nấu cơm thi chạy thẻ là một trong những trò diễn dân gian được lựa chọn để tham gia lễ hội du lịch biển Hải Tiến hè 2018.

 c1.JPG
 
Trò nấu cơm thi ở Trinh Hà trước đây là nấu cơm thi chạy thẻ. Tham gia diễn trò là 4 đội trong 2 thôn của làng. Có cả trai, cả gái, trai mặc mặc áo dài đen, quần trắng, đầu đội khăn nhiễu, lưng thắt khăn xanh. Gái mặc áo mớ ba quần lĩnh, yếm đào, lưng thắt khăn điều. Trên vai người nam quảy cái gậy, trên gậy có treo chiếu dóng bằng thép mang chiếc niêu nhỏ. Trong niêu, gạo và nước đã có sẵn với một lượng nhất định. Mỗi đội nấu cơm thi ở Trinh Hà có 3 người. Người quẩy gậy, người đun lửa nấu cơm và người diễn trò. Một hồi trống nổi lên, cuộc thi bắt đầu - 4 đội thi ra mắt. Ba tiếng trống điểm tiếp, trai kéo lửa, gái thổi cơm. Rồi những tiếng trống tiểu cổ nổi lên đều đều như thúc giục. Đội nào đi đội nấy, vừa đi vừa nấu cơm. Không hạn chế thời gian mà cơm của cặp nào chín dẻo, thơm sẽ được làng thưởng và nồi cơm thi ấy sẽ được dâng lên cúng tế Đức Triệu Việt Vương. Nấu cơm thi ở Trinh Hà xã Hoằng Trung có nét khác so với một số làng có trò này ở trong huỵên ta, đó là chiếc gậy trên vai người quẩy nồi cơm thi của mỗi đội có gắn đầu rồng, đầu phượng – thể hiện hào khí trong đội quân của Đức Triệu Việt Vương – dũng khí và niềm tự hào con rồng cháu tiên.
c2.JPG
Trò nấu cơm thi tại lễ hội làng Trinh Hà xã Hoằng Trung
 
Trò nấu cơm thi của làng Trinh Hà xã Hoằng Trung là một trò diễn dân gian đặc sắc, không thể lẫn khuất trong các trò diễn dân gian trên đian bàn huyện. Đây sẽ là một trò diễn đem đến cho lễ hội du lịch biển Hải Tiến 2018 một sắc màu văn hóa riêng, thu hút du khách.  
 
Thanh Qúy – Đài TT Hoằng Hóa
Truy cập
Hôm nay:
3272
Hôm qua:
13558
Tuần này:
94232
Tháng này:
94232
Tất cả:
12592263