QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Thẩm định thôn Sao Vàng xã Hoằng Phụ, thôn Nam Bình xã Hoằng Cát đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu năm 2023

Đăng lúc: 06:51:16 27/01/2024 (GMT+7)

Chiều ngày 25/1/2024, Đoàn thẩm định thôn đạt chuẩn thôn nông thôn mới kiểu mẫu của huyện do đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Huyện ủy viên - Phó Chủ tịch UBND huyện - Trưởng đoàn đã đi thẩm định thôn Sao Vàng xã Hoằng Phụ, thôn Nam Bình xã Hoằng Cát đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu năm 2023.

 Tham gia hội nghị có các thành viên Đoàn thẩm tra, đánh giá thôn đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu của huyện.

Đoàn thẩm định đã đi thực tế để kiểm tra, thẩm định cơ sở hạ tầng trong thôn, nắm bắt tình hình KTXH, các mô hình phát triển của các thôn.

1. Nhà văn hóa thôn Sao Vàng xã Hoằng Phụ được chỉnh trang khang trang, sạch đẹp, rộng rãi.jpg
Nhà văn hóa thôn Sao Vàng xã Hoằng Phụ được chỉnh trang khang trang, sạch đẹp, rộng rãi

Tại thôn Sao Vàng xã Hoằng Phụ: Là thôn rộng, dân số đông, được xã Hoằng Phụ chọn xây dựng thôn đạt thôn NTM năm 2023. Cấp uỷ chi bộ Sao Vàng đã ra nghị quyết chuyên đề về xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu đã được thông qua biểu quyết của chi bộ. Sau khi tổ chức hội nghị lấy ý kiến của nhân dân trong thôn, Ban phát triển thôn đã lập kế hoạch xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu theo bộ tiêu chí của tỉnh và xây dựng Phương án hoàn thành xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023.

2.jpg

Vận động nhân dân hiến đất mở rộng đường và làm mới tường rào: Nhân dân hiến 950 m2 đất, 75 m tường rào, đóng góp trên 2.500 ngày công lao động... để mở rộng đường giao thông, xây dựng rãnh thoát nước; 100% các tuyến đường được nhựa hóa và bê tông hóa. Hệ thống rãnh thoát nước thải trong khu dân cư được đậy nắp. 100% nhà dân được lắp biển số nhà, đầu tư chỉnh trang nhà ở, vườn hộ, trồng thêm các đường hoa, chậu hoa để trang trí, thành lập mới các cụm dân cư kiểu mẫu, làm cổng chào tại các cụm dân cư, cổng nhà văn hóa… đến nay các cụm dân cư đi vào hoạt động theo đúng quy chế của UBND xã ban hành và bước đầu hoạt động có hiệu quả, sự hình thành của các cụm dân cư kiểu mẫu đã tạo nên phong trào, động lực thi đua trên tất cả các lĩnh vực ở địa phương, đặc biệt là phong trào thi đua chung tay xây dựng xã Nông thôn mới nâng cao, NTM kiểu mẫu trong toàn dân.

3. Đoàn thẩm định làm việc tại thôn Sao Vàng xã Hoằng Phụ.jpg
Đoàn thẩm định làm việc tại thôn Sao Vàng xã Hoằng Phụ
4. Đồng chí  Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu chỉ đạo.jpg
 Đồng chí  Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu chỉ đạo

Thôn Sao Vàng đã tập trung chỉ đạo quy hoạch các vùng sản xuất tập trung như: vùng liên kết sản xuất cây khoai tây vụ Chiêm Xuân 4 ha; phát triển các mô hình sản xuất nuôi trồng thủy sản chuyên canh phù hợp với diện tích 34,6ha, chủ yếu là nuôi tôm thẻ chân trắng thương phẩm, cung ứng ra thị trường trong và ngoài tỉnh mỗi năm từ 20-25 tấn trở lên, mang lại doanh thu trên 10 tỷ đồng; toàn xã có 75 lao động đang làm việc có thời hạn ở nước ngoài, đem lại tổng thu nhập 1,8 tỷ đồng/tháng... Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 của thôn là 67,2 triệu đồng/người/năm, thôn không còn hộ nghèo. Lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, vệ sinh môi trường được quan tâm, an ninh trật tự được đảm bảo.

Tại thôn Nam Bình xã Hoằng Cát: Thôn Nam Bình là thôn khó khăn của xã Hoằng Cát, song với sự cố gắng nỗ lực của cán bộ và nhân dân trong thôn cùng sự hỗ trợ của xã, đến nay thôn Nam Bình đã cơ bản đạt 15/15 tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu.

5. Đoàn làm việc tại thôn Nam Bình xã Hoằng Cát.jpg
Đoàn làm việc tại thôn Nam Bình xã Hoằng Cát

Kinh tế của thôn chủ yếu người dân phát triển sản xuất nông nghiệp, trong đó có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực, đó là Lúa đài thơm 8; HTX DVNN Hoằng Cát ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho 21 hộ sản xuất trong thôn với tổng diện tích là 7,75 ha; đạt sản lượng 1.008 tạ/ năm; có 12 cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể, chủ yếu trong các lĩnh vực dịch vụ thương mại. Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 của thôn là 64,1 triệu đồng/người/năm, không còn hộ nghèo. Vận động người dân cải tạo vườn hộ, xây dựng vườn mẫu, chỉnh trang nhà cửa.

100% đường được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đạt tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ; trồng hoa, đường hoa, cây xanh ven đường, đường điện chiếu ánh sáng phủ sáng toàn thôn, 100% tuyến đường có rãnh tiêu thoát nước khu dân cư có nắp đậy; trên 98% số dân sử dụng BHYT...

Tại thôn Sao Vàng xã Hoằng Phụ và thôn Nam Bình xã Hoằng Cát được thẩm định, các đồng chí trong đoàn thẩm định cũng đã đánh giá và góp ý thêm để các đơn vị tiếp tục bổ sung, hoàn thiện và đảm bảo các tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu theo yêu cầu. Đồng chí  Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện cũng đáng giá cao sự cố gắng của cán bộ các thôn, sự đoàn kết, ủng hộ của người dân cùng chung tay xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Bên cạnh đó, đồng chí cũng chỉ rõ những điểm tồn tại hạn chế và các tiêu chí mà các thôn thực hiện còn chưa đảm bảo tiêu chí, đồng thời đồng chí cũng yêu cầu: đối với thôn Sao Vàng xã Hoằng Phụ: Cần quan tâm hơn đến công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn xã, tích cực trồng nhiều cây xanh, khuyến khích người dân sử dụng nước sạch tập trung, thực hiện tốt việc xử lý nước thải; tiếp tục kêu gọi vận động nhân dân duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí thôn NTM kiểu  mẫu, phấn đấu nhựa hóa 100% các tuyến đường; rà soát lại hương ước, uy ước.

Đối với thôn Nam Bình xã Hoằng Cát: Cần tiếp tục vận động các nguồn lực để thảm nhựa các tuyến đường trong thôn, chú trọng công tác vệ sinh môi trương, trong đó quản lý tốt vấn đề xử lý rác thải, nước thải, tiếp tục trồng nhiều cây xanh, làm tốt công tác vận động quần chúng, rà soát lại hương ước, quy ước của thôn sát với thực tế của thôn./.

Phương Trang – Trung tâm VHTTTT&DL

Truy cập
Hôm nay:
5128
Hôm qua:
12008
Tuần này:
59307
Tháng này:
226507
Tất cả:
11719069