QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Hoằng Phú – chuẩn bị cho lễ hội kỳ phúc làng Phú Khê xuân Qúy Mão năm 2023.

Đăng lúc: 14:16:50 21/02/2023 (GMT+7)

Đình Phú Khê xã Hoằng Phú là nơi thờ hai vị thần Chu Minh - Chu Tuấn đã có công phù trợ vua Lý dẹp giặc. Đình là một công trình kiến trúc nghệ thuật rất độc đáo và tiêu biểu đã được Lê Quý Đôn đánh giá là “tiếng nức cõi Thanh”, có một không hai so với những ngôi đình ở Thanh Hóa thuộc thế kỷ XVIII.


1. Cổng đình Thượng làng Phú Khê xã Hoằng Phú trong lễ hội kỳ phúc đầu năm.jpg
Cổng đình Thượng làng Phú Khê xã Hoằng Phú trong lễ hội kỳ phúc đầu năm

Hàng năm cứ vào dịp 16/2 Âm lịch ngày sinh của nhị vị thành hoàng làng, tại đình Thượng – làng Phú Khê, xã Hoằng phú nhân dân trong xã long trọng tổ chức lễ hội kỳ phúc đầu xuân cúng tế Thành hoàng làng, thể hiện lòng thành kính, tri ân đối với các bậc tiền nhân đã dựng xây, gìn giữ sự bình yên cho bờ cõi và cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, làm ăn may mắn, an vui.

Lễ hội bao gồm hai phần, phần lễ và phần hội. Phần lễ sẽ có: Lễ rước cỗ của các thôn, dòng họ, gia đình trong làng; Lễ tế cung đình cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, nhân dân ấm no hạnh phúc. Phần hội dành không gian tổ chức các trò chơi dân gian như: kéo co, nấu cơm thi, chiếc nón kỳ diệu, bắt trạch trong chum nước, bịt mắt đập mặt nạ, đu dây, đu tiên, bài chòi, cờ tướng, chạy thi, vật truyền thống và cầu lông... Lễ hội làng Phú Khê xã Hoằng Phú năm 2023 được diễn ra trong 5 ngày (từ ngày 7/3 đến hết ngày 11/3/2023 – tức trong các ngày 16, 17, 18, 19 và 20 tháng 2 năm Qúy Mão). 

Để lễ hội diễn ra thành công tốt đẹp, UBND xã Hoằng Phú đã xây dựng kế hoạch, ban hành quyết định thành lập ban tổ chức lễ hội, phân công thành viên trong ban tổ chức; Phối hợp với ban quản lý di tích tuyên truyền, trang trí khánh tiết, văn nghệ và điều hành chương trình, chuẩn bị nội dung khai mạc, bế mạc; Xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ trước, trong và sau lễ hội. Bên cạnh đó, để chủ trì các cuộc tế lễ, như thường lệ, ngày 5 tháng 1 âm lịch hằng năm, Nhân dân trong xã Hoằng Phú đã tiến hành bầu Chủ tế làng năm 2023.

Thanh Qúy – Trung tâm VHTT TT&DL

Truy cập
Hôm nay:
16591
Hôm qua:
16681
Tuần này:
50492
Tháng này:
50492
Tất cả:
12548523