QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Hướng tới kỷ niệm“ 30 năm thành lập trường THCS Nhữ Bá Sỹ, đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất và 58 năm khối chuyên của huyện (1961-2019)”

Đăng lúc: 08:39:08 23/08/2019 (GMT+7)

Sự nghiệp giáo dục Hoằng Hóa trải qua nhiều chặng đường lịch sử, nhưng vẫn luôn giữ gìn và phát huy được truyền thống hiếu học của mảnh đất “địa linh, nhân kiệt”. Thời bình cũng như thời chiến, Đảng bộ và Chính quyền các cấp trong huyện luôn quan tâm đến việc học tập của các thế hệ con em, coi đó là nhiệm vụ chiến lược của mình.

Khối chuyên - Nơi ươm mầm tài năng đất học Hoằng Hóa

Năm 1961, lớp chuyên ra đời, tiếp đến là khối chuyên. Năm 1989 thành lập Trường PTCS Năng khiếu sau đó trường lấy tên danh nhân: Nhữ Bá Sỹ.
58 năm qua, năng khiếu THCS Hoằng Hóa trưởng thành và phát triển, vượt qua bao gian khó thử thách, nỗ lực không ngừng vươn lên, khẳng định vị thế tầm vóc, xứng danh đơn vị dẫn đầu của ngành giáo dục tỉnh Thanh. Đồng hành cùng dòng chảy của lịch sử, lớp lớp các thầy giáo, cô giáo, các thế hệ học trò đã chung lưng đấu cật, đoàn kết gắn bó, đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” làm nên những kỳ tích trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia. Nhiều học sinh được rèn luyện tại nơi đây, tiếp tục học tập, tu dưỡng tại các trường chuyên của bộ, của tỉnh; phát huy truyền thống của vùng quê hiếu học đã đoạt huy chương vàng, bạc, đồng trong các kỳ thi quốc tế, nhất, nhì, ba cấp quốc gia.
Xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ, của nhân dân, hầu hết học sinh khi thoát ly ghế nhà trường đều mang nặng công ơn giáo dục, đã phấn đấu trưởng thành trên nhiều cương vị khác nhau, ở mọi miền Tổ quốc. Nhiều người giữ cương vị trọng trách trong các cơ quan Đảng, Nhà nước. Hàng trăm người là chiến sỹ lực lượng vũ trang được phong quân hàm cấp tá trở lên; hàng ngàn người là cán bộ khoa học kỹ thuật; là thầy giáo, thầy thuốc tâm huyết; là doanh nhân thành đạt. Nhiều người đạt học vị, học hàm là Tiến sỹ, phó Giáo sư, Giáo sư,…
Nhớ lại…Cuối học kỳ I, năm học 1961-1962, Bộ Giáo dục bắt đầu tổ chức thi học sinh giỏi Miền Bắc môn Toán lớp 7 (cuối cấp II), tương đương lớp 9 cấp THCS ngày nay. Thực hiện chủ trương đó, Thanh Hóa nói chung, Hoằng Hóa nói riêng tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi để tham gia. Lúc bấy giờ, do điều kiện chiến tranh và sự phát triển của sự nghiệp giáo dục chưa mạnh, nên chưa có lớp học sinh giỏi. Phòng Giáo dục, thông qua việc thi chọn học sinh giỏi lớp 6 cấp huyện, tuyển chọn những học sinh đạt giải tập trung thành lớp, đồng thời cử những giáo viên giỏi, có kinh nghiệm để bồi dưỡng chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi tỉnh và miền Bắc. Lớp học thường chỉ có 8 đến 10 học sinh ôn luyện để dự thi 2 môn Văn và Toán. Lúc này, các lớp được đặt ở những nơi đảm bảo về cơ sở vật chất, nơi có học sinh giỏi để tạo điều kiện cho các em khỏi phải đi học xa.
Những năm tiếp theo, lớp chuyên đặt tại Hoằng Thịnh. Với đội ngũ giáo viên có nhiều kinh nghiệm, cùng với tinh thần hăng say học hỏi của các em học sinh, giai đoạn này kết quả học sinh giỏi Hoằng Hóa luôn duy trì trong tốp đầu của tỉnh. Năm học 1978-1979, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền huyện về việc phát triển và bồi dưỡng học sinh năng khiếu, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Giáo dục thành lập khối chuyên do thầy Lê Nhân Tao làm khối trưởng, ban đầu gồm ba lớp.
Năm học 1980 - 1981, số lượng học sinh giỏi còn ở nhiều trường vì vậy huyện có chủ trương tăng số lớp chuyên lên 6 lớp với hơn 200 học sinh, có nhiều em ở gần trung tâm huyện, đồng thời do yêu cầu cần sự chỉ đạo sát sao hơn của Phòng Giáo dục, nên Khối Chuyên được chuyển về Trường cấp II Hoằng Phúc và ổn định từ đó cho đến năm 1989; lúc này thầy Lê Nhân Tao được huyện quyết định làm Hiệu phó của Trường cấp II Hoằng Phúc và giao nhiệm vụ phụ trách khối chuyên của huyện... Để tạo điều kiện cho các em có điều kiện học tập tốt hơn, huyện hỗ trợ gạo cho các em
Với việc ra đời của khối chuyên, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của huyện được tập trung đầu tư, nhờ đó mà kết quả đã được nâng lên rõ rệt. Ngay từ năm học đầu tiên khi khối chuyên ra đời, đã có nhiều học sinh đạt giải học sinh giỏi miền Bắc, tiêu biểu như: Lê Hồng Sơn (Hoằng Đức) giải Nhất môn Văn lớp 7, nay là Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội; Lê Đình Hải (Hoằng Trạch) giải Ba môn Văn, …
Phát huy kết quả đạt được của năm trước, năm học 1985 - 1986 đội tuyển học sinh giỏi môn Toán được Sở Giáo dục quan tâm, ngay đầu năm học đích thân đồng chí Phó Giám đốc Sở Giáo dục Thanh Hóa về thăm khối chuyên Hoằng Hóa và trực tiếp dự giờ lớp 8 Toán. Có thể nói một trong những giải pháp mà tổ toán đã làm là tăng cường học nhóm, giao cho giáo viên nhiều kinh nghiệm phụ trách, trực tiếp là thầy Lê Nhân Tao kèm cặp các em ngay tại nhà. Qua các vòng thi, học sinh đội tuyển toán Hoằng Hóa đã không ngừng tiến bộ, kết quả sau hai vòng thi đội tuyển Hoằng Hóa lại đứng đầu tỉnh. Cũng bắt đầu từ năm học 1984 - 1985, nhà trường mở thêm lớp chuyên Lý.
Như vậy, sau gần 60 năm từ những lớp chuyên đầu tiên, phát triển thành Khối chuyên Hoằng Hóa, được sự quan tâm sát sao, kịp thời của cấp ủy, chính quyền huyện, sự quyết tâm và nỗ lực của cán bộ và nhân dân, với truyền thống hiếu học, đỗ đạt của Hoằng Hóa đã được các thế hệ thầy và trò phát huy, nỗ lực không ngừng, vượt lên khắc phục hoàn cảnh khó khăn trong bối cảnh đất nước từ lúc còn chiến tranh cũng như những năm đầu cả nước đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội để chiếm lĩnh những thành tích cao. Kết quả mà các thầy, cô và các em học sinh đạt được đã tô thắm thêm truyền thống và làm nền tảng cho sự phát triển của Giáo dục Hoằng Hóa nói chung và Trường PTCS Năng khiếu Hoằng Hóa trong giai đoạn tiếp theo./.
 
Ban biên soạn kỷ yếu
*một số hình ảnh về sự quan tâm của lãnh đạo huyện qua các thời kỳ :

1 CỜ ĐƠN VỊ XUẤT SẮC.jpg
CỜ ĐƠN VỊ XUẤT SẮC.

2. đc Nguyễn Văn Ngoan, nguyên BTHU cùng lãnh đạo TT Bút sơn cắt băng khánh thành và dự khai giảng năm học 2000-2001.jpg
đc Nguyễn Văn Ngoan, nguyên BTHU cùng lãnh đạo TT Bút sơn cắt băng khánh thành và dự khai giảng năm học 2000-2001.


3. đc Lê Xuân Thu BT HU- CT HĐND huyện tại lễ xuất quân đội tuyển học sinh giỏi năm 2018-2019.jpg
đc Lê Xuân Thu BT HU- CT HĐND huyện tại lễ xuất quân đội tuyển học sinh giỏi năm 2018-2019

4.đc Đoàn thị Hải - PCT UBND huyện trao cờ thi đua cho nhà trường.jpg
đc Đoàn thị Hải - PCT UBND huyện trao cờ thi đua cho nhà trường

5.  ĐC Lê Đức Giang -  nguyen CT UBND huyện cùng BGH nhà trường trồng cây lưu niệm.jpg
ĐC Lê Đức Giang - nguyen CT UBND huyện cùng BGH nhà trường trồng cây lưu niệm.


6. đc  Lê Sỹ Nghiêm -PBT- CT UBND huyện  phát biểu tại lễ tiễn đội tuyển thi học sinh giỏi cấp tỉnh  2018-2019.jpg
đc Lê Sỹ Nghiêm -PBT- CT UBND huyện phát biểu tại lễ tiễn đội tuyển thi học sinh giỏi cấp tỉnh 2018-2019...

7. và  tặng hoa, quà cho học sinh trong lễ tiễn đoàn học sinh giỏi dự thi cấp tỉnh năm học 2018-2019..jpg
và tặng hoa, quà cho học sinh trong lễ tiễn đoàn học sinh giỏi dự thi cấp tỉnh năm học 2018-2019.

Truy cập
Hôm nay:
6212
Hôm qua:
23542
Tuần này:
63655
Tháng này:
63655
Tất cả:
12561686