QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Lễ cáo yết dâng hương 12 vị đại khoa – Mở đầu lễ hội Bút Nghiên năm 2022

Đăng lúc: 10:00:00 15/04/2022 (GMT+7)

Mở đầu cho chuỗi các chương trình, hoạt động của lễ hội Bút Nghiên năm 2022, sáng ngày 15/4/2022, tại Khu di tích lịch sử văn hoá quốc gia Bảng Môn Đình- xã Hoằng Lộc, huyện Hoằng Hoá long trọng tổ chức Lễ cáo yết dâng hương 12 vị đại khoa.

 IMG_0987.jpg
Về dự lễ có đồng chí Lê Xuân Thu – TUV – Bí thư Huyện Uỷ - Chủ tịch HĐND huyện, đồng chí Đoàn Thị Hải – Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, đồng chí Lê Sỹ Nghiêm – Phó Bí thư Huyện uỷ - Chủ tịch UBND huyện, đồng chí Lê Văn Phúc – TVHU – Phó chủ tịch UBND huyện – Trưởng ban tổ chức lễ hội, các đồng chí Uỷ viên BTV Huyện uỷ, thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ huyện, lãnh đạo các Phòng, ban, ngành, Chánh văn phòng Huyện uỷ, Chánh văn phòng HĐND – UBND huyện, thành viên Ban tổ chức lễ hội; các đồng chí trong BCH Đảng bộ, thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ và các tổ chức đoàn thể, ban ngành trong xã Hoằng Lộc, đại diện các di tích lịch sử - văn hoá, các dòng họ đại khoa, đại diện BGH các nhà trường, ban cán sự các thôn cùng bà con nhân dân.
IMG_1001.jpg
Tiến lễ của Ban quản lý di tích và của các dòng họ đại khoa

IMG_1014.jpg
Rực rỡ sắc màu của mâm lễ hương hoa, trà quả, xôi oản

IMG_0963.jpg
Lễ cáo yểt 12 vị đại khoa

IMG_1062.jpg

IMG_1018.jpg
Các đồng chí lãnh đạo huyện, lãnh đạo xã, các dòng họ và nhân dân tham dự lễ cáo yết

IMG_1022.jpg
 

Tại buổi lễ, trước khu vực tiền đường Bảng Môn Đình, Ban tổ chức đã cáo yết về việc tổ chức lễ hội Bút Nghiên năm 2022. Sau cáo yết, các đại biểu và các dòng họ đại khoa đã vào dâng hương.

IMG_1037.JPG
 Các đồng chí lãnh đạo huyện thành kính thắp nén tâm nhang trước các bậc tiền nhân, đại khoa tại Bảng Môn đình

IMG_1095.jpg

IMG_1102.jpg
cầu mong một năm mưa thuận gió hoà, sự học của quê hương Hoằng Hoá ngày càng được bồi đắp và phát triển

Đình Bảng thờ Thành hoàng của làng là Nguyễn Tuyên, một vị tướng có công bình Chiêm dưới thời nhà Lý. Sau khi ông mất, để tưởng nhớ công lao một công thần, vua Lý Thái Tông đã ban phong thần hiệu, sắc phong: Thượng đẳng đại vương linh thần. Cấp tiền lập đền thờ (tức miếu đệ tứ) giao dân phụng sự.

Theo Lịch sử Đảng bộ xã Hoằng Lộc ghi chép lại: Xưa kia, Bảng Môn đình ngoài chức năng hội họp, thờ thành hoàng của cộng đồng làng xã còn là nơi tụ họp của “Hội tư Văn” (làng Văn). Bảng Môn đình thường được chọn là nơi tiếp đón, vinh danh những người đỗ đạt trong các kì khoa cử của làng. 12 vị đỗ đại khoa cùng hàng trăm hương cống, tú tài khi về vinh quy bái tổ cũng lưu lại nơi này. Ra đời trên mảnh đất có truyền thống học hành, khoa bảng; lại có chức năng như một “văn chỉ” nên nhân dân địa phương đã đặt cho đình tên gọi “Bảng Môn” (cửa vào của các nhà khoa bảng) nhằm cổ vũ, khích lệ, nêu cao hơn nữa tinh thần hiếu học.

Bảng Môn đình là niềm tự hào của quê hương Hoằng Lộc- vùng đất học đã sản sinh ra nhiều nhân tài cho đất nước, đúng như đôi câu đối treo tại đình mãi nhắc nhở các thế hệ cháu con phấn đấu học tập, noi theo.

IMG_0950.JPG

Tại lễ cáo yết, tiếng trống, tiếng chiêng nơi Bảng Môn đình vang xa trong ngày lễ hội không chỉ thôi thúc chí khí con cháu xã Hoằng Lộc hôm nay mà đã lan tỏa cả một vùng rộng lớn. Đó cũng là niềm tự hào của nhân dân xã Hoằng Lộc đã đóng góp xứng đáng vào truyền thống văn hóa của tỉnh Thanh và đất nước.

IMG_1131.jpg
Các đồng chí lãnh đạo huyện và xã dâng hương tại khu di tích đền thờ, lăng mộ Thượng thư quận công Bùi Khắc Nhất IMG_1149.jpg


IMG_1202.jpg
Và dâng hương tại nhà thờ Nguyễn Quỳnh
IMG_1214.jpg

IMG_1219.jpg

Sau lễ cáo yết dâng hương 12 vị đại khoa tại Bảng Môn đình, các đồng chí lãnh đạo huyện và các đại biểu đã tới dâng hương tại cụm di tích đền thờ, lăng mộ Thượng thư quận công Bùi Khắc Nhất và nhà thờ Nguyễn Quỳnh tại xã Hoằng Lộc.

Bên cạnh phần lễ là phần hội với các chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao phục vụ nhân dân vui hội như: Trưng bày các sản phẩm viết chữ đẹp, tranh vẽ của các em học sinh. Theo kế hoạch, chương trình buổi chiều ngày 15/4/2022, tại sân văn hoá xã Hoằng Lộc sẽ diễn ra hoạt động thi cờ tướng, buổi tối tổ chức giao lưu văn hoá, văn nghệ quần chúng của các CLB văn hóa, văn nghệ đến từ 37 xã, thị trấn tham gia. Hứa hẹn sẽ để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân và du khách./.

Thanh Hằng – Trung tâm VHTT – TT&DL

Truy cập
Hôm nay:
23137
Hôm qua:
16681
Tuần này:
57038
Tháng này:
57038
Tất cả:
12555069